Dụng Cụ Phòng Cháy Chữa Cháy, Bình Chữa Cháy, Dụng Cụ Chữa Cháy, Tin Tức

Hệ Thống Phòng Cháy Chữa Cháy Và Các Thiết Bị Quan Trọng

Hệ Thống Phòng Cháy Chữa Cháy Và Vai Trò Của Nó:

Phòng Chữa Cháy trong lao động

1. Hệ thống phòng cháy chữa cháy là gì?

Hệ thống phòng cháy chữa cháy là một chuỗi những giải pháp mang tính kỹ thuật bao gồm 2 công tác chính. Phòng cháy là những biện pháp với mục đích ngăn chặn, hạn chế nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Chữa cháy bao gồm những biện pháp xử lý lúc đám cháy xảy ra nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản.

2. Đâu là nguyên nhân gây ra cháy nổ? Hậu quả của việc không sử dụng hệ thống phòng cháy chữa cháy đúng quy định là gì?

Hầu hết những vụ cháy nổ xảy ra là do sự chủ quan của các cá nhân và tập thể. Chúng ta thường không tuân theo các quy tắc đầy đủ về phòng cháy chữa cháy trong lao động. Ngoài ra, những quy định về an toàn điện việc bảo trì thiết bị, hệ thống điện cũng thường xuyên bị bỏ qua. Dẫn đến tình trạng quá tải và chập mạch khi sử dụng điện .

Hậu quả mà các đám cháy và cuộc hỏa hoạn gây ra là rất nghiệm trọng. Những thiệt hại về tài sản là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt là đối với các công trình, nhà xưởng, xí nghiệp sản xuất,… Bởi đây là những nơi rất dễ xảy ra cháy nổ. Tuy nhiên những mất mát về người mới là thiệt hại lớn nhất mà các vụ hỏa hoạn đem lại. Bởi tài sản mất thì có thể kiếm lại, còn người chết không sống lại được mới là sự mất mát lớn nhất. 

Chính vì những hậu quả đó, hệ thống các thiết bị phòng, chữa cháy đã ra đời. Với mục tiêu hạn chế rủi ro của các vụ cháy đến mức thấp nhất. Những thiết bị này có vai trò rất quan trọng trong việc phòng cháy chữa cháy mà các hộ gia đình, doanh nghiệp, xí nghiệp cần lắp đặt. Các thiết bị phòng cháy chữa cháy được chia thành nhiều loại khác nhau như thiết bị báo cháy, báo cháy sớm hay thiết bị chữa cháy và chữa cháy tự động. Sau đây là một vài loại thiết bị phòng, chữa cháy đặc biệt quan trọng mà ai cũng cần biết.

Bình Chữa Cháy– Thiết Bị Phòng Cháy Chữa Cháy Phổ Biến Nhất

Bình chữa cháy hẳn là thiết bị chữa cháy quen thuộc nhất với mọi người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về bình chữa cháy và công dụng của chúng. Đầu tiên, bình chữa cháy có 2 loại thông dụng nhất trên thị trường. Bao gồm bình chữa cháy khí CO2 và bình chữa cháy bột. Bình chữa cháy bột lại chia thành 2 loại là BC và ABC. Thông thường người ta phân biết bình chữa cháy khí CO2 và bình chữa cháy bột dựa vào cấu tạo của chúng. Bình chữa cháy bột thì có đồng hồ đo áp suất còn bình chữa cháy CO2 thì không. Hoặc có thể phân biệt dựa vào những thông số ghi trên bình.

1. Bình chữa cháy khí CO2

 bình chữa cháy CO2- hệ Thống phòng cháy chữa cháy

Đây là loại bình chữa cháy xách tay bên trong chứa khí CO2 -790C được nén lại với áp lực rất cao. Khi phun vào đám cháy CO2 có khả năng làm loãng nồng độ hỗn hợp hơi khí cháy và làm lạnh vùng cháy dẫn tới dập tắt đám cháy. Vì vậy bình chữa cháy CO2 thường được sử dụng để dập tắt đám cháy chất lỏng (xăng, dầu, cồn), chất khí (methane, gas) và đám cháy từ các thiết bị điện.

Tuy nhiên, loại bình chữa cháy này cũng có nhược điểm. Vì khí CO2 có khả năng gây ngạt nên chúng không được dùng để chữa cháy trong phòng kín có người. Ngoài ra, khí CO2 trong bình được nén ở -790C nên cần cẩn thận để tránh bị bỏng lạnh. Hơn hết là, loại bình này không thể sử dụng để dập tắt đám cháy do các chất từ kim loại kiềm hay kiềm thổ vì sẽ làm cho đám cháy bùng to hơn.

2. Bình chữa cháy bột:

Bình cứu hỏa bột

Bình chữa cháy dạng bột sử dụng khí N2 để tạo lực đẩy làm phun bột dập tắt đám cháy. Bột chữa cháy gồm 2 loại thông dụng: bột AFFF và bột ARC. Loại bột này có 3 thành phần chính là bột cô đặc, nước và không khí. Mọi người có thể an tâm sử dụng loại bình chữa cháy này. Bởi bột chữa cháy không độc, không dẫn điện và có hiệu quả cao. Bởi khi phun vào đám cháy bột có khả năng phân tách chất cháy với oxi nhằm kìm hãm và triệt tiêu đám cháy.

Các chữ cái A,B,C trên bình đại diện cho khả năng dập tắt từng đám cháy khác nhau:

+ A: Chữa các đám cháy chất rắn như: gỗ, bông, vải, sợi…

+ B: Chữa các đám cháy chất lỏng như: xăng dầu, cồn, rượu…

+ C: Chữa các đám cháy chất khí như: gas (khí đốt hoá lỏng),…

 Tuy nhiên, vì trong thành phần bột chữa cháy có chứa muối nên chúng tuyệt đối không dùng để phun vào các thiết bị điện tử hay công nghệ cao như máy tính.

Một Số Thiết Bị Phòng Cháy Chữa Cháy Khác:

1. Quả nổ chữa cháy tự động:

Qủa nổ chữa cháy

Quả nổ cháy tự động ra đời nhằm khắc phục những hạn chế mà bình chữa cháy gặp phải. Bởi bình chữa cháy chỉ có thể sử dụng khi có người phát hiện và sử dụng nó để dập tắt đám cháy. Vì vậy, người ta thường lắp đặt những quả nổ chữa cháy tự động ở những nơi như cầu dao, ổ điện hay khu vực chứa xăng, dầu… Quả nổ có khả năng tự phát hiện ngọn lửa hay khói từ các thiết bị. Từ đó nó tự kích nổ để phun ra bọt Foam loại bọt dùng để chữa cháy.

2. Thiết bị báo cháy tự động:

Thiết bị báo cháy

Loại thiết bị này có khả năng phát hiện ra nguy cơ xảy ra đám cháy từ những hiện tượng như nhiệt độ tăng đột ngột, khói, lửa,… Loại thiết bị này thường được lắp đặt trong các tòa nhà, công ty, cơ quan, trường học. Đây là những khu vực đông người nên công tác bảo hộ cũng cần đảm bảo hơn.

Thiết bị báo cháy tự động hiện nay gồm 2 loại chính: loại 12V và 24V. Nhìn chung 2 loại này có công dụng và khả năng giống nhau. Tuy nhiên về mặc dễ dàng sử dụng thì loại 24V lại tối ưu hơn hẳn. Bởi khi lắp đặt loại 12V cần phải có bàn phím lập trình trong khi loại 24V lại cao cấp và thông minh hơn. 

Địa Chỉ Tìm Mua Thiết Bị Phòng Cháy Chữa Cháy Chất Lượng Tại TP HCM:

Tầm quan trọng của các thiết bị phòng chữa cháy là điều không thể phủ nhận được. Vì vậy, hẳn doanh nghiệp của bạn cũng đang muốn tìm mua những thiết bị chữa cháy để đảm bảo an toàn cho tổ chức của mình. Bảo Hộ Xanh chính là địa chỉ lý tưởng với những sản phẩm chất lượng cùng giá cả hợp lý. Chúng tôi chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng. Ngoài ra với đội ngũ nhân viên chất lượng, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn về sản phẩm. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn một cách chi tiết nhất nhé!

Nhận xét đã đóng.