Tin Tức, Bài viết 5 sao, Đồng Phục, Đồng Phục Bảo Vệ, Hỏi Đáp Sự Kiện

Có Nên Mặc Đồng Phục Khi Đi Làm Hay Không?

Đồng phục là gì?

Theo Hán Việt, đồng phục nghĩa là cùng trang phục. Có nghĩa là những người mặc quần áo (trang phục) giống nhau. Cụ thể, những người làm việc cùng một tổ chức hay một công ty mặc trang phục giống nhau. Nhằm thể hiện sự đồng điệu về phong cách, tinh thần làm việc của họ. Ngoài ra nó còn làm nổi bật sự khác biệt giữa những tổ chức và công ty khác nhau.

Một ví dụ cụ thể cho chúng ta thấy đó chính là đồng phục học sinh: Học sinh nữ cấp 3 mặc áo dài trắng thay vì áo trắng và váy (hoặc quần tây) như học sinh nữ cấp 1,2. Chúng ta dễ dàng nhận ra một nữ sinh cấp 3 trong tà áo dài trắng. Ở đây áo dài vừa thể hiện nét ngây thơ, trong sáng của tuổi học sinh. Nhưng pha lẫn một chút trưởng thành, duyên dáng của thiếu nữ.

Đồng-phục-học-sinh
Ảnh đồng phục học sinh
đồng-phuc-áo-dài
Ảnh đồng phục áo dài nữ sinh

Tại sao lại nên mặc đồng phục khi đi làm?

Thể hiện tinh thần của công ty

Bởi vì mỗi công ty có mỗi mẫu trang phục, thiết kế riêng biệt. Nên nó sẽ thể hiện tinh thần mà công ty muốn truyền tải đến khách hàng và nhân viên. Ví dụ như Đội tuyển bóng đá Việt Nam luôn mặc áo màu đỏ – màu may mắn của đội tuyển. Ngoài ra đây là màu tượng trưng cho lá cờ tổ quốc – cờ đỏ sao vàng. Truyền tải tinh thần đoàn kết và tự hào dân tộc.

mau-ao-doi-tuyen-viet-nam
Ảnh đồng phục đội tuyển Việt Nam

Biểu hiện đặc trưng của công ty

Đây là một cách tạo ấn tượng với khách hàng. Không cần giới thiệu bằng lời nói nhưng họ cũng đã nhận ra nhân viên công ty. Ngoài ra, đồng phục cho khách hàng cảm nhận được đây là một công ty lớn, có tiếng và có uy tín. Điều này góp phần xây dựng lòng tin vào công ty cho khách hàng.

Rút ngắn khoảng cách giữa đồng nghiệp với nhau

Trong một công ty luôn có rất nhiều nhân viên, họ đến từ những tầng lớp xã hội khác nhau. Vì thể luôn có sự phân biệt tầng lớp giàu và nghèo, dân tộc, tôn giáo,…Điều này được thể hiện rõ ràng qua phong cách sống, cụ thể đó là phong cách ăn mặc. Khi nhân viên mặc lên đồng phục của công ty sẽ hạn chế sự phân biệt này. Điều này thể hiện rõ ràng qua việc nhân viên cảm nhận được đồng nghiệp cũng giống như mình. Họ cùng cống hiến những giá trị cho công ty qua trang phục giống nhau. Từ đó hạn chế việc phân biệt giữa nhân viên với nhau.

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Đối với nhân viên, việc công ty cung cấp trang phục thì đây là một khoảng tiết kiệm chi phí . Họ không cần đầu tư tài chính cá nhân vào quần áo mới. Hoặc chạy theo xu hướng thời trang. Ứng dụng nổi bật đó là đồng phục công nhân. Vừa mang tính bảo hộ an toàn vừa giúp họ hạn chế chi phí trong khi thu nhập thấp. Ngoài ra, khi mặc trang phục nhân viên cũng không cần tốn thời gian suy nghĩ: “Hôm nay mặc gì” . Một câu hỏi khó đối với rất nhiều yêu cái đẹp, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Đồng-phục-công-nhân
Ảnh đồng phục công nhân

Lý do không nên mặc đồng phục?

Chất lượng đồng phục kém

Một số công ty lựa chọn những nơi cung cấp quần áo có chất lượng thấp như vải mỏng, dễ rách. Điều này làm cho tuổi thọ của sản phẩm giảm xuống, giảm độ tự tin của người mặc – cụ thể là nhân viên. Ngoài ra, kiểu dáng trang phục không phù hợp cũng khiến cho giảm chất lượng. Một số ví dụ: kiểu dáng không hợp thời, kiểu dáng không phù hợp với công việc, kiểu dáng kén người mặc… khiến cho rất nhiều nhân viên khi mặc lên không thích, không hài lòng . Do đó họ phản đối việc mặc trang phục do công ty cấp để đi làm.

Đồng phục không vừa người

Đa số các công ty đều đặt mua một kích cỡ (size) chung chung dành cho tất cả nhân viên. Hoặc là họ chọn nơi cung cấp chỉ có ít kích cỡ. Điều này khiến cho những người có thân hình nhỏ nhắn hoặc là đầy đặn mặc không vừa. Nhân viên phải tốn thời gian và chi phí để sửa trang phục cho vừa với thân hình của bản thân.

Công ty nên chọn những nơi uy tín để đặt mua sản phẩm. Ưu tiên những công ty đi đầu về chất lượng sản phẩm như chất vải, kiểu dáng, hỗ trợ đo kích cỡ cho nhân viên hoặc cung cấp đa dạng kích cỡ trang phục cho cả nam lẫn nữ.

Tất cả các khuyết điểm trên sẽ không xảy ra với BẢO HỘ XANH. Nơi chuyên cung cấp đồng phục với chất lượng cao, kinh nghiệm 10 năm trong ngành. Chúng tôi chuyên cung cấp các mẫu quần áo mới nhất, kiểu dáng đa dạng phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau từ công nhân, nhân viên văn phòng, bảo vệ, đầu bếp,…

Lựa chọn đồng phục như thế nào cho phù hợp

Mỗi công ty đều sẽ thể hiện những nét riêng biệt của bản thân họ trên đồ đồng phục từ việc chọn màu sắc, kiểu dáng, logo in trên đồng phục.

Theo màu sắc

Thường thì các công ty sẽ chọn màu áo tương tự ngành hàng kinh doanh mà họ đang hoạt động. Nổi bật là màu đỏ dành cho ngành hàng đồ ăn nhanh như KFC, McDonald’s. Hoặc là những công ty Châu Á vì theo quan niệm phương Đông màu đỏ tượng trưng cho may mắn. Màu xanh lá cây đậm thể hiện sự giàu có và thanh thế hoặc gần gũi với môi trường thiên nhiên như Starbucks, Phúc Long,…

So-sanh-mau-ao
Ảnh đồng phục theo màu sắc của KFC và Starbucks

Theo kiểu dáng

Tùy theo vị trí công việc có những yêu cầu gì mà chúng ta chọn loại trang phục cho phù hợp. Ví dụ: nhân viên văn phòng cần đồng phục công sở có phong cách lịch lãm, thanh lịch và đẹp. Công nhân thì chú trọng vào độ thoải mái và độ an toản bảo vệ của trang phục. Nhân viên bảo vệ thì cần sự thoải mái và tạo sự tin cậy cho người đối diện,… Ngoài ra những trang phục này còn phải thể hiện nét đặc trưng công ty như in logo, in tên công ty trên bề mặt trang phục.

Đồng-phục-công-sở
Ảnh đồng phục công sở cho nữ

Nếu đang phân vân lựa chọn những mẫu trang phục cho phù hợp với công ty của mình. Bạn có thể liên hệ BẢO HỘ XANH để được tư vấn về mẫu mã, giá cả và chất lượng đồng phục.

Nhận xét đã đóng.