Đồng Phục, Bài viết 5 sao, Đồng Phục Bệnh Viện

Đồng Phục Bệnh Viện Và Những Điều Cần Biết

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có khoảng 1.531 bệnh viện. Trong đó có hơn 86% là bệnh viện công và khoảng 14% là bệnh viện. Mạng lưới bệnh viện phổ biến rộng rãi trên cả nước. Dấu hiệu để nhận biết một nhân viên của cơ sở y tế hoặc là người đang được điều trị, đó là đồ đồng phục. Đồng phục cũng đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp của đội ngũ y, bác sĩ. Vậy đồng phục bệnh viện là gì? Có những loại đồng phục nào? Công dụng và ý nghĩa của chúng.

Đồng phục bệnh viện là gì?

Đồng phục là những người có cùng vị trí công việc, mặc những trang phục giống nhau. Thông thường những người này sẽ làm việc cho cùng một tổ chức, công ty. Đây là dấu hiệu nhận biết vị trí công việc, công ty mà họ làm việc.

Đồng phục bệnh viện có ý nghĩa tương tự như đồng phục. Nhưng đồng phục bệnh viện là bệnh viện áp dụng cho nhân viên y tế và người đang điều trị bệnh. Cụ thể ở đây đó là bác sĩ, y tá, dược sĩ, bệnh nhân. Mỗi vị trí sẽ có những quần áo đồng phục khác nhau, phụ thuộc vào mục đích công việc và ý nghĩa.

Những kiểu đồng phục bệnh viên

Đồng phục bác sĩ

Trong quá trình khám chữa bênh, bác sĩ là người đóng vai trò quan trọng nhất. Họ là những người phán đoán và điều trị bệnh chính. Quần áo khi đi làm của họ thường đỏi sự thanh lịch, thoải mái. Bởi họ phải làm việc trong thời gian dài và tiếp xúc rất nhiều với bệnh nhân cũng như đồng nghiệp. Thông thường họ sẽ mặc áo sơ, quần tây, chân váy tương tự như đồng phục công sở. Đa phần các bệnh viện hiện nay sẽ không bắt buộc mặc đồng phục khi đi làm. Mà họ chỉ yêu cầu mặc áo blouse khi làm việc. Đây là chiếc áo đặc trưng cho ngành y.

Áo đồng phục bệnh viện dành cho bác sĩ, áo blouse và áo phẫu thuật
Ảnh áo đồng phục bệnh viện dành cho bác sĩ

Áo blouse bác sĩ thường sẽ có màu trắng. Tránh gây lóa mắt khi bác sĩ làm việc trong phòng phẫu thuật. Giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng khi họ làm việc trong thời gian dài.

Đồng phục phẫu thuật

Khác với quá trình khám chữa bệnh, phòng phẫu thuật là nơi rất quan trọng. Bất kì cuộc phẫu thuật nào cũng có sự rủi ro, dù ít hay nhiều. Bởi thế bác sĩ cần có sự thoải mái và tự tin tốt nhất. Quần áo phải có độ thấm hút tốt, dễ vận động. Đồng phục phẫu thuật sẽ áp dụng cho cả y tá và bác sĩ khi tham gia phẫu thuật. Áo sẽ được thiết kế cổ tim, tay ngắn để dễ vận động, không vướng víu khi thực hiện công việc. Quần được may ống suông hoặc ống rộng, dễ vận động và thoải mái.

Đồng phục y tá, dược sĩ

Công việc chính của y tá, dược sĩ là những người hỗ trợ bác sĩ. Y tá là người chăm sóc, quan sát tình hình bệnh nhân và báo cáo cho bác sĩ. Công việc của họ phải di chuyển, tiếp xúc rất nhiều bệnh nhân. Đa số y tá của bệnh viện sẽ là nữ, nên đồng phục của họ sẽ là đầm hoặc chân váy. Màu sắc sẽ là những tông màu nhạt, tạo cảm giác thoải mái cho người nhìn lẫn người mặc. Như trắng, hồng, xanh nhạt,… Một số y tá là nam cũng sẽ được cung cấp áo thun cổ tim đồng phục và quần, đáp ứng độ thoải mái cao nhưng không mất lịch sự.

Đồng phục dành cho y tá nữ của bệnh viện
Ảnh đồng phục dành cho y tá nữ

Về phần dược sĩ, họ là những người tiếp nhận đơn thuốc và cấp phát thuốc. Công việc chính là quản lý thuốc và cấp phát thuốc cho bệnh nhân. Khi điều trị bệnh, vai trò của họ chỉ đứng sau bác sĩ. Trang phục của họ cũng sẽ tương tự với y tá. Khác biệt duy nhất là họ sẽ khoác áo blouse dược sĩ bên ngoài.

Đồng phục bệnh nhân

Bệnh nhân là những người được điều trị tại bệnh viện. Họ phải thực hiện rất nhiều cách điều trị trên cơ thể như tiêm chích, truyền dịch, phẫu thuật,… Ngoài ra, tinh thần của họ sẽ căng thẳng, lo lắng nhiều bởi vi bị bệnh. Cho nên trong quá trình nằm viện, trang phục của họ phải có sự thoải mái cao, dễ dàng thực hiện các biện pháp điều trị trên cơ thể. Thông thường đồng phục bệnh nhân sẽ được may dưới dạng thiết kế pijama (đồ ngủ phong cách nhật). Màu sắc chủ yếu thường sẽ là sọc trắng xanh, sọc trắng hồng hoặc là những màu nhạt đơn sắc. Tạo cảm giác dễ chịu cho người mặc. Đồng thời đây cũng là dấu hiệu nhận biết bệnh nhân với những nhân viên y tế khác.

Đồng phục bệnh nhân nam sọc xanh
Ảnh đồng phục dành cho bệnh nhân

Ý nghĩa của đồng phục bệnh viện

Về màu sắc

Bệnh viện là một nơi có rất nhiều người được sinh ra, chữa khỏi bệnh nhưng cũng có rất nhiều người tử vong. Bởi thế màu sắc chủ đạo của bệnh viện thường sẽ là màu trắng hoặc xanh dương nhạt, xanh lá hồng nhạt. Vì đây là những màu tượng trưng cho sự tinh khiết, trang trọng của nghề y – nghề cứu chữa tính mạng con người. Ngoài ra, nó thể hiện lên sự hy vọng, mong muốn cứu được nhiều mạng người hơn, giảm tỷ lệ tử vong.

Màu xanh dương hoặc xanh lá đều là những màu có độ thoải mái cho người nhìn nhiều nhất. Bệnh viện là nơi chứa đầy sự lo lắng, căng thẳng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Nó thể hiện lên tinh thần hy vọng vào tính mạng họ sẽ được cứu chữa. Cũng như đây là những màu theo nghiên cứu làm giảm sự căng thẳng nhất, làm dịu tinh thần con người.

Đồng phục bác sĩ và y tá nữ trắng - xanh
Ảnh đồng phục bác sĩ và y tá nữ

Về thiết kế

Đồng phục bệnh viện, thường sẽ được may với form rộng vừa người, không bó sát. Nhằm đảm bảo sự thoải mãi nhưng không bị vướng víu. Thể hiện lên tinh thần chuyên nghiệp, lịch sự, nghiêm túc trong chữa bệnh. Ở trên áo đồng phục blouse thường sẽ được trang bị những chiếc túi 2 bên, nhằm đựng những vật dụng bất ly thân, cần thiết cho bác sĩ. Như ống nghe, bút, điện thoại,… Chất liệu để may đồ đồng phục, thường sẽ là những chât liệu thấm hút và dễ vận động. Một số loại vải phổ biến là: vải Cotton, vải thun tổng hợp, vải lanh, vải TC,…

Nơi mua đồng phục bệnh viện uy tín, chất lượng

Không chỉ các cơ cở khám chữa bệnh công và tư cần có đồng phục y tế. Các thẩm mỹ viện y khoa chăm sóc cơ thể cũng rất cần những trang phục này. Nếu như bệnh viện hoặc thẩm mỹ viện của bạn có nhu cầu hoặc mong muốn được tư vấn. Hãy liên hệ Bảo Hộ Xanh, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn tất cả các loại mẫu áo đồng phục, chất lượng, giá cả. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các loại đồ bảo hộ lao động và y tế như đồ bảo hộ, kính chóng bắn, khẩu trang và găng tay y tế,…

Nhận xét đã đóng.