Tin Tức, Áo Công Sở, Áo Sơ Mi Cao Cấp

Áo Sơ Mi – Xu Hướng Thời Trang Qua Mọi Thời Đại

Áo sơ mi kiểu dáng rất phổ biến hiện nay, rất dễ bắt gặp ở mọi nơi. Cùng với sự phát triển xã hội ngày nay, nhiều công việc yêu cầu phải chỉnh chu trong trang phục. Thì chiếc áo là lựa chọn phù hợp nhất trong các không gian có tính chuyên nghiệp. Ngoài ra, áo sơ mi cũng là xu hướng thời trang được giới trẻ rất ưa chuộng. Mặc khi dạo phố hay đơn giản chỉ là ra ngoài cùng bạn bè thì chiếc áo sơ mi vẫn không kém cạnh các mẫu trang phục khác.

Để đáp ứng nhu cầu cũng như bắt kịp xu hướng thời trang. Chiếc áo không còn cứng nhắc hay đơn sơ như trước kia. Ngày nay áo được thiết kế với nhiều mẫu mã, chất liệu khác nhau để tạo sự phá cách. Nhưng vẫn giữ được nét lịch sự và chuyên nghiệp khi mặc lên người.

Để có được những chiếc áo sơ mi như hôm nay thì quá trình hình thành đã phải trải qua những gì? Những thay đổi nổi bậc của áo qua các giai đoạn như thế nào? Chiếc áo sơ mi đầu tiên có hình dáng ra sao? Dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên.

Lịch Sử Hình Thành Của Áo Sơ Mi

Là loại áo của phương Tây được du nhập đến Việt Nam. Tên gọi gốc tiếng Pháp là Chemise, là loại trang phục mặc bên ngoài cơ thể và phủ cả hai cánh tay và mặc sát vào da thịt. Ngoài ra, phân loại áo sơ mi dành cho nữ được gọi trong tiếng Pháp là Chemisier. Bấy giờ chất liệu để dệt được trang phục này khá đặc biệt. Chẳng hạn vải cotton (vải bông) được sử dụng để làm áo phổ biến nhất Và một số loại vải như lụa, lanh,…hoặc pha lẫn với sợi bông.

Những Mẫu Áo Sơ Mi Được Hình Thành Theo Thời Gian

Mẫu áo được cho là cổ nhất của thế giới ghi nhận là dòng vải lanh. Có từ thời Ai Cập cổ đại khoảng 3000 năm về trước.

Trong thời Trung Cổ

Chiếc áo sơ mi chỉ là chiếc áo trơn, không được nhuộm màu trông khá đơn sơ. Người mặc chỉ dùng làm lớp áo đầu tiên nằm dưới các lớp áo khác. Tại thời kì này, chúng đa phần chỉ dành những tầng lớp thấp.

Thế kỷ 15, đã được thiết kế thêm phần cổ áo và dần được sử dụng nhiều cho nam giới.

Vào thế kỷ 16, có thêm sự đổi mới khi thêu thêm các họa tiết lên áo. Hoặc các lớp diềm được xếp theo từng nếp ở cổ áo hay cả tay áo.

Tới thế kỷ 18, Những chiếc áo có bèo ở cổ hoặc ren ở tay áo đã trở thành mốt trong suốt thế kỷ 18. Và việc trang trí cầu kỳ ở cổ áo cũng tượng trưng cho địa vị xã hội của người mặc. 

áo sơ mi trung cổ
Áo sơ mi thế kỷ 18

Thời Kì Hoàng Kim

Bắt đầu và thế kỷ 19, thì áo sơ mi được may ôm hơn và có đường nét dựa theo hình dáng cơ thể hơn. Nhuộm màu cho áo cũng được phổ cập thêm cho màu áo truyền thống. Những chiếc áo trắng vẫn là sự lựa chọn hàng đầu. Và là biểu tượng cho sự giàu sang, vương giả của thời đó.

Khi đến thế kỉ 20, hình ảnh chiếc áo sơ mi dần trở thành biểu tượng cho tầng lớp công nhân có địa vị thấp trong xã hội. Năm 1924, bắt đầu có thuật ngữ “ công nhân cổ xanh”. Khi màu sắc thể hiện cho sự phân biệt tầng lớp của xã hội. Thì những người mặc áo “Cổ trắng” thì thể hiện cho địa vị xã hội cao. Bởi tầng lớp cao ít khi phải làm việc bị bẩn áo, cho nên màu trắng được gắn với giàu sang.

Đến thập niên 1950, áo sơ mi nam tay ngắn được kết hợp với caravat được phát triển nhanh chóng. Được các nhân viên văn phòng thuộc thế hệ trẻ ưa chuộng. Ngay cả các chuyên gia làm việc tại NASA mặc như bộ đồng phục. Vào những năm 1960, chiếc áo được thiết kế thêm túi tạo điểm nhấn và thay đổi được phong cách. Được dùng phổ biến và mở rộng cho đến ngày nay.

áo sơ mi chất lượng
Áo sơ mi thể kỷ 18

Áo Sơ Mi Ngày Nay

Trải qua những quá trình cùng với lịch sự phát triển nổi bật không kém với những trang phục khác. Ngày nay, áo sơ không còn sự độc quyền của phái nam. Mà nó đã trở thành xu hướng thời trang cho mọi người không phân biệt nam nữ. Những thay đổi trong tư duy cũng như phong cách về thời trang là vô tận. Các thay đổi về chiếc cổ áo cũng có nhiều thay đổi về đường cắt và hình thức khác nhau. Để phù hợp và theo kịp xu hướng thời trang. Những chất liệu may áo cũng được đa dạng hơn từng ngày. Đặc biệt mẫu áo sơ mi thời trang mới rất được giới trẻ quan tâm, sử dụng rộng rãi.

Đến thời điểm hiện tại thì nó đã trở thành một items không thể thiếu trong mỗi tủ quần áo. Sự đa dạng và phổ biến của áo trong xã hội là rất lớn. Dễ dàng bắt gặp người dùng mặc áo làm các công việc khác nhau. Có cả những mẫu áo dành riêng cho những đặc điểm riêng trên cơ thể mỗi người. Làm cho người dùng có thể thoải mái khi sử dụng, không làm cơ thể bị khó chịu. Điều chắc chắn là áo có tính phổ biến bậc nhất. Và sẽ không mất đi được sự đa dạng về thiết kế đặc biệt là tính dễ ứng dụng của nó.

áo sơ mi đẹp
Áo sơ mi hiện đại

Nhận xét đã đóng.