Đồng Phục, Áo Đồng Phục Lớp, Tin Tức

Đồng Phục Học Sinh Nhật Bản – Từ Truyền Thống Đến Hiện Đại

Đồng phục của học sinh Nhật Bản, hay được gọi là Seifuku (制服). Đã được đưa vào các trường tư thục và công lập Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19. Đồng phục học sinh theo truyền thống bao gồm đồng phục kiểu quân đội cho nam sinh và trang phục thủy thủ cho nữ sinh. Nhưng đồng phục học sinh theo phong cách phương Tây cũng rất phổ biến. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những bộ đồng phục học sinh này nhé!

Nguồn gốc của đồng phục học sinh Nhật Bản

Đồng phục học sinh Nhật Bản đầu tiên có nguồn gốc từ thời Minh Trị. Khi Thiên hoàng Minh Trị mở cửa cho Nhật Bản giao thương và kinh doanh với một số nước phương Tây. Trước đó, học sinh Nhật Bản chỉ mặc trang phục truyền thống đến trường. Vì học sinh thời đó thường xuất thân từ những gia đình tương đối giàu có. Con gái mặc Kimono và con trai mặc Hakama.

Đồng phục học sinh Nhật Bản truyền thống
Đồng phục học sinh nam Hakama

Đến cuối thời Minh Trị và đầu thời đại Taisho, văn hóa Nhật Bản bắt đầu pha trộn với văn hóa phương Tây. Do ảnh hưởng mới từ nước ngoài. Sự pha trộn này trở nên đa dạng và dẫn đến nhiều loại sản phẩm, công nghệ, thời trang, văn hóa và cách sống mới. Một trong những ảnh hưởng đáng chú ý là sự thay đổi của đồng phục học sinh Nhật Bản.

Đồng phục ngày nay

Bất kể loại đồng phục nào mà bất kỳ trường học cụ thể nào chỉ định cho học sinh của mình. Tất cả các trường đều có phiên bản đồng phục mùa hè và phiên bản mùa đông. Đồng phục mùa hè khá đơn giản và nhẹ nhàng. Vì những tháng mùa hè ở Nhật Bản nổi tiếng là nóng ẩm. Bao gồm áo sơ mi trắng và quần âu dành cho nam sinh. Áo sơ mi và váy thắt nơ nhẹ cho nữ sinh.

Học sinh cũng có đồng phục thể thao bình thường cho các hoạt động thể chất và thực hành câu lạc bộ. Đồng phục mùa đông ít đơn giản hơn và chuyên nghiệp hơn. Được làm từ chất liệu dày hơn và đi kèm với áo khoác blazer để giữ ấm cho học sinh.

đồng phục học sinh Nhật Bản của hai mùa
Đồng phục dành cho mùa đông và mùa hè

Tùy thuộc vào mức độ kỷ luật của bất kỳ trường học cụ thể nào. Học sinh có thể thường mặc đồng phục theo mùa và hoạt động khác nhau trong cùng một lớp học vào ban ngày. Một số trường học cũng quy định về kiểu tóc, giày dép, đeo khuyên và cặp sách của học sinh. Đó là một vẻ ngoài rất thuần khiết và tự nhiên. Và nó đã mang tính biểu tượng của giới trẻ và văn hóa Nhật Bản.

Nhưng những quy tắc cụ thể này đã trở nên nới lỏng hơn một chút trong thời hiện đại. Tại một số trường học chỉ được tuân thủ vào những dịp đặc biệt như lễ khai giảng, bế giảng hoặc chụp ảnh kỉ niệm.

Đồng phục của học sinh Nhật Bản hiện nay

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản

Khi nghĩ về các nữ sinh Nhật Bản, bạn có thể hình dung họ trong bộ đồng phục thủy thủ. Là kiểu đồng phục phổ biến của học sinh trung học nữ, đôi khi là học sinh trung học. Và thậm chí hiếm khi học sinh tiểu học mặc. Nó được giới thiệu lần đầu tiên dưới dạng đồng phục học sinh vào năm 1920 ở Heian Jogakuin và năm 1921 bởi hiệu trưởng Đại học Fukuoka Jo Gakuin – Elizabeth Lee. Thiết kế thủy thủ được mô phỏng theo bộ đồng phục được sử dụng bởi Hải quân Hoàng gia Anh vào thời điểm đó. Điều mà Elizabeth Lee đã tận mắt nhìn thấy khi cô còn là một sinh viên trao đổi tại Vương quốc Anh.

đồng phục của học sinh nữ nhật bản
Đồng phục học sinh nữ

Đồng phục thường bao gồm áo cánh có cổ kiểu thủy thủ và váy xếp ly. Như đã nói, đồng phục có sự thay đổi đôi chút vào mùa hè và mùa đông. Vì vậy tùy theo mùa mà độ dài tay áo và chất liệu vải được điều chỉnh cho phù hợp. Các màu phổ biến nhất là xanh nước biển, trắng, xám và đen.

Giày, tất và các phụ kiện khác đôi khi được bao gồm như một phần của đồng phục quy định của trường. Tất thường có màu xanh nước biển hoặc trắng, thường là tất đùi. Giày thường là giày lười màu nâu hoặc đen.

Ngày nay, đồng phục thủy thủ thường gắn liền với các trường trung học cơ sở. Phần lớn các trường trung học đã thích nghi với váy kẻ sọc hoặc áo blazer theo phong cách phương Tây hơn.

Đồng phục nam sinh Nhật Bản

Nam sinh Nhật Bản tại hầu hết các trường công lập và tư thục ở Nhật Bản cũng mặc đồng phục độc đáo. Cho đến nay, đồng phục phổ biến nhất dành cho nam sinh là Gakuran. Nó bao gồm một chiếc áo có vai vuông với cổ đứng, năm nút vàng và quần ống thẳng màu đen. Màu sắc của đồng phục bình thường là màu đen, nhưng một số trường sử dụng màu xanh nước biển.

 đồng phục học sinh nam Nhật Bản
Áo đồng phục học sinh nam Nhật Bản

Đồng phục có cổ đứng cài cúc từ trên xuống dưới và quần ống suông được thắt lưng tối màu. Các cúc cài thường có màu vàng và được trang trí bằng biểu tượng của trường. Về phần giày, học sinh nam thường đi giày đế bệt hoặc giày thể thao. Một số trường có thể yêu cầu học sinh đeo ghim cổ đại diện cho thứ hạng của trường hoặc lớp. Theo truyền thống, gakuran cũng được đội cùng với một chiếc mũ lưỡi trai (thường là màu đen). Nhưng phong tục này ít phổ biến hơn vào thời hiện đại.

Phong cách & xu hướng hiện đại

Trong khi những phong cách đồng phục kiểu thuỷ thủ và Garukan này vẫn còn khá phổ biến ngày nay. Nhiều trường học ngày nay đã chuyển sang đồng phục học sinh sang phong cách phương Tây hơn. Những bộ đồng phục này bao gồm áo sơ mi trắng, cà vạt, áo khoác ngoài có in huy hiệu của trường. Quần tây được thiết kế riêng cho nam sinh và váy kẻ sọc với tất cao cho nữ sinh.

Ngày nay, nhiều trường học được biết đến với những bộ đồng phục đặc biệt của họ. Đối với học sinh cũ, đồng phục học sinh có thể có một đặc điểm hoài cổ.

Đối với học sinh hiện nay, đồng phục đôi khi được sửa đổi như một cách để thể hiện chủ nghĩa cá nhân. Học sinh có thể cố gắng tạo ra xu hướng của riêng mình. Bằng cách cắt ngắn váy, tháo dải ruy băng, đeo các miếng dán hoặc huy hiệu nhỏ dưới cổ áo, hoặc thậm chí trang điểm nhẹ nhàng.

Lựa chọn nơi mua đồng phục

Hiện nay có rất nhiều nơi cung cấp các cho bạn lựa chọn may hoặc mua. Và chúng tôi xin giới thiệu cho bạn một trong số đó chính là Bảo Hộ Xanh. Một công ty chuyên cung cấp đồng phục lâu năm, uy tín và chất lượng.

Bạn có thể liên hệ với Bảo Hộ Xanh thông qua website. Bảo Hộ Xanh cam đoan sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm tốt nhất. Hãy đến với Bảo Hộ Xanh để trải nghiệm những điều đó nhé!

Nhận xét đã đóng.