Đồng Phục, Tin Tức

Áo Dài Đồng Phục Học Sinh – Vẻ Đẹp Truyền Thống Lâu Đời

Áo dài từ lâu đã là truyền thống của người Việt Nam chúng ta. Và trang phục này càng ghi dấu mạnh hơn khi đưa vào làm áo dài đồng phục học sinh cho các bạn nữ. Trải qua nhiều năm thì trang phục truyền thống này đã được phát triển. Và đến nay vẫn giữ được sự trang nghiêm. Nhưng bên cạnh đó cũng đã có những cách tân để phù hợp với cuộc sống hiện đại. Mỗi trường khác nhau đều có quy định về việc mặc áo dài khác nhau. Mỗi màu sắc, kiểu dáng mang một ý nghĩa gắn liền với ngôi trường đó.

Tại sao lại chọn đồng phục áo dài?

Hiện nay hầu hết nữ sinh khi bước vào trước cấp 3 đều có yêu cầu về đồng phục áo dài, thay vì những bộ đồng phục khác thì áo dài tạo nên được sự đồng điệu cho học sinh cấp 3 ở khắp mọi nơi trên đất nước. Tuổi học trò là tuổi ngây thơ, hồn nhiên và đầy mơ mộng, mong manh như tà áo trắng của áo dài. 

áo dài đồng phục học sinh
Lý do áo dài trắng trở thành đồng phục học sinh

Mặc áo dài cũng tạo nên sự quy củ, nề nếp cho nữ sinh khi đến trường. Thay vì mặc đồng phục thì áo dài nhắc nhở bạn về nhiệm vụ, vai trò ở trường học. Cùng mặc áo dài trắng còn tạo nên được hình ảnh tập thể trường học đẹp mắt hơn và rộng hơn là hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. 

Ý nghĩa của áo dài đồng phục học sinh

Áo dài là một trong những biểu tượng của dân tộc Kinh Việt Nam ta. Khoác lên bộ trang phục truyền thống tiêu biểu trong thời học sinh là một cách giữ gìn văn hoá truyền thống lâu đời. Màu sắc hoặc các chi tiết nhỏ áo dài đồng phục cũng thể hiện tính lịch sử của ngôi trường đó.

Người con gái Việt vốn đã có sắc đẹp. Tô điểm thêm cùng bộ áo dài khiến cho sắc đẹp ấy trở nên nổi bật, mềm mại hơn. Với sự trẻ trung và hồn nhiên của những học sinh, nữ sinh càng tô đậm thêm vẻ đẹp của áo dài. Đồng thời cũng tôn vinh nét đẹp của người con gái Việt Nam.

áo dài đồng phục học sinh mang ý nghĩa to lớn
Ý nghĩa của áo dài đồng phục học sinh

Mặc dù không phải là Quốc phục của nước ta. Thật khó để có thể diễn tả hết được ý nghĩa của áo dài trắng học sinh. Bởi tà áo dài quen thuộc đó đã in sâu vào tiềm thức của trong lòng mỗi người với mỗi ý nghĩa riêng. Nhưng dù là ý nghĩa nào thì chiếc áo dài trắng cũng là một biểu tượng vô cùng thiêng liêng. Được người Việt Nam trân trọng và nâng niu qua biết bao năm tháng. 

Chọn may áo dài đồng phục học sinh sao cho phù hợp

Về chất liệu

Vải dùng để may áo dài ngày càng đa dạng và bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Hãy lựa chọn những chất liệu vải mềm, thông thoáng, có độ co giãn và thấm hút mồ hôi. Bạn có thể tham khảo một số loại vải như vải lụa, vải gấm,…

Màu vải thường dùng may áo dài đồng phục thường là màu trắng. Nếu bạn chưa biết thì áo dài đồng phục lúc trước của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai là màu tím gắn liền với lịch sử lâu đời. Hoàn toàn nổi bật so với mặt bằng chung với các trường THPT khác. Tuy nhiên hiện nay trường cũng đã đổi thành màu trắng để đồng bộ hơn nhưng vẫn giữ được tinh thần của sắc tím ấy.

Nếu cảm thấy màu trơn có phần đơn điệu. Bạn có thể chọn những loại vải được in hoa văn chìm, tiêu biểu như vải gấm trắng. Loại vải được in hoa văn sẽ là điểm nhấn thú vị. Giúp cho áo không quá đơn điệu khi chỉ mang một màu sắc chủ đạo.

Về kiểu dáng

Vì môi trường học đường nên áo dài hiển nhiên phải mang tính đứng đắn, nghiêm chỉnh. Nên đồng phục thường không được cách điệu quá đà. Mà vẫn hay đi theo những form truyền thống quen thuộc.

Khi may áo dài bạn nên chọn may kiểu dáng cổ lịch sự nhưng vẫn thoải mái cho bạn. Áo dài có thể may theo kiểu xưa như chiết eo, ôm nhẹ hoặc theo form dáng thoải mái. Hãy chọn những dáng phù hợp nhất với bạn để khi đứng hay ngồi đều thoải mái và không quá sức với bạn.

Kiểu áo dài đồng phục học sinh đẹp nhất

Áo dài học sinh thường được may theo kiểu truyền thống để giữ được sự trong sáng của lứa tuổi học trò. Chỉ có một số họa tiết trên áo là được thay đổi chút ít để táo sự mới mẻ, trẻ trung hơn.

Áo dài trắng trơn

Áo dài trắng trơn nổi bật bởi sự đơn giản, không rườm rà, không cầu kỳ. Toàn bộ trang phục đều là một màu trắng nhẹ nhàng, tinh khôi giống như hình ảnh hồn nhiên, trẻ trung và ngây thơ của học trò.

áo dài đồng phục học sinh màu trắng trơn
Áo dài trắng

Dù là kiểu áo dài đơn giản nhất nhưng cũng lại chính là kiểu áo dài gây thương nhớ nhất. Chẳng vậy mà hình ảnh nữ sinh mặc áo dài luôn gây bão mạng xã hội mỗi dịp khai trường hay chụp ảnh kỷ yếu.

Áo dài cổ cao

Áo dài cổ cao là kiểu khá truyền thống. Phần cổ được may cao 3cm vừa kín đáo vừa giúp che khuyết điểm của người mặc.

Áo dài cổ tròn

Áo dài cổ tròn hay còn được gọi là áo dài không cổ. Ưu điểm lớn nhất của kiểu áo dài này là thoáng, không gây bí bách, khó chịu khi mặc đặc biệt là trong những ngày hè oi bức. Nhưng trong học đường thì không nên may theo dáng cổ này.

Áo dài tay lỡ

Với kiểu áo dài này phần tay áo được cắt ngắn hơn thường là dưới khửu tay một vài cm. Áo dài tay lỡ khá xinh xắn và khỏe khoắn giúp các bạn nữ dễ dàng vận động và không bị nóng trong những ngày hè.

Những tips mặc áo dài đồng phục học sinh

Giày dép đi cùng với áo đồng phục

Trong quy định của nhà trường, nữ sinh được mang giày cao gót tối đa 5 cm. Chính vì thế hãy chọn cho mình một đôi cao gót phù hợp nhé. Mách nhỏ cho bạn, mang giày cao gót đế vuông là tốt nhất. Vì giày đế vuông không làm bạn cảm thấy nhức mỏi chân sau khoảng thời gian mang giày trong ngày. Hơn thế nữa nó rất chắc chắn nên không sợ bị nghiêng ngả hay trượt cổ chân.

Hoặc bạn có thể mang giày theo sở thích như sandals thấp hoặc giày bít mũi chẳng hạn. Miễn là không trái với quy định nhà trường.

Lựa chọn kiểu tóc phù hợp

Tạo kiểu nhẹ nhàng cho tóc bạn như là thắt bím, cột nửa đầu, xoã tự nhiên, v.v. Vì thường các bạn không có thời gian chuẩn bị tốt ở nhà nên có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh các bạn tạo kiểu tóc cho nhau ở trong lớp hoặc ở ghế đá sân trường. Một kỉ niệm khó phai.

Lựa chọn nội y

Khi mặc áo dài trắng, nên lựa chọn nội y phù hợp với màu trắng để tránh bị lộ hay hằn nội y làm các bạn trở nên thiếu tinh tế. Và mặc thêm áo lót dài hay còn gọi là áo lá ở trong. Nên chọn loại áo có thê đóng thùng được. Đây cũng là điều tốt khi nhà trường đưa ra quy định này. Vì các bạn nữ sẽ có cảm giác an tâm hơn.

Lựa chọn nơi mua áo dài đồng phục học sinh

Hiện nay có rất nhiều nơi cung cấp các cho bạn lựa chọn may hoặc mua áo đồng phục học sinh. Và chúng tôi xin giới thiệu cho bạn một trong số đó chính là Bảo Hộ Xanh. Một công ty chuyên cung cấp đồng phục lâu năm, uy tín và chất lượng.

Bạn có thể liên hệ với Bảo Hộ Xanh thông qua website. Bảo Hộ Xanh cam đoan sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm tốt nhất. Hãy đến với Bảo Hộ Xanh để trải nghiệm những điều đó nhé!

Nhận xét đã đóng.