Bảo Hộ Mặt - Mắt, Kính Hàn

Kính Bảo Hộ Lao Động – Mặt Nạ Hàn Và Công Dụng Mà Nó Đem Lại

Những nghề quan trọng đã góp phần lớn trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và kinh tế cho đất nước. Nghề hàn xì cũng là một trong những nghề đem lại thu nhập cao cho người lao động. Tuy nhiên, nghề này còn ẩn chứa rất nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe của thợ hàn. Chính vì vậy mà mặt nạ hàn được ra đời giúp bảo vệ sức khỏe cho họ. Mặt nạ hàn được xem là kính bảo hộ lao động hỗ trợ người thợ an toàn khi làm việc trong lĩnh vực hàn cơ khí.

Mặt nạn hàn là gì?

Mặt nạ hàn là kính bảo hộ lao động vô cùng quan trọng với những người đang làm trong lĩnh vực hàn xì. Nó giúp bảo vệ người thợ khỏi những tua lửa điện phóng ra trong quá trình làm việc. Giúp bảo vệ mắt và da khỏi hiện tượng hồ quang điện. Vì hồ quang điện gây ảnh hưởng lớn đến người lao động như mắt mờ hay gây tổn thương da. Ngoài ra, khi đeo mặt nạ hàn giúp bảo vệ người thợ không tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và khí sinh ra khi hàn. Điều này bảo vệ được đường hô hấp của người hàn khi họ sử dụng mặt nạ trong lúc làm việc.

Kính bảo hộ
Mặt nạ hàn chất lượng

Cấu tạo của mặt nạ hàn- kính bảo hộ lao động

Kính bảo hộ lao động dành cho thợ hàn trên thị trường hiện nay đều rất đa dạng. Mặt nạ hàn được làm từ các chất liệu cao cấp và đảm bảo độ an toàn cao. Nó có khả năng chịu được nhiệt độ cao, chống va đập, chống bắt cháy của tia lửa điện.

Chất liệu để làm nên mặt nạ hàn phải có độ dẻo dai cực tốt, không bị bể hay méo mó khi bị yếu tố bên ngoài tác động. Chất liệu nhựa polypropylene shell chính là chất liệu làm nên mặt nạ hàn. Đây cũng là chất liệu không gây hại hay mùi khó chịu khi sử dụng.

Kính bảo hộ lao động được cấu tạo như sau:

  • Vỏ mặt nạ: bộ phận che chắn khuôn mặt, vỏ mặt nạ sẽ ôm sát kích cỡ khuôn mặt người sử dụng và bảo vệ mắt khỏi tác động trong quá trình làm việc.
  • Kính mặt nạ: kính này làm từ chất liệu Polyester với tính năng chống tia lửa điện, chống cháy và vùng mắt. Ngoài ra, kính này còn có khả năng chống hấp hơi nước, chống đọng nước và chống hiện tương mờ mắt khi đang hàn xì.
  • Phụ kiện đeo: các phụ điện bao gồm tay cầm mặt nạ, dây vòng quanh đầu,…

Công dụng của mặt nạ hàn

Là thiết bị bảo hộ quan trọng đối với những người công nhân hay thợ hàn. Mặt nạ hàn phải có những công dụng bảo vệ an toàn cho họ như sau:

  • Khả năng chống những tác hại của hồ quang điện gây ra trong quá trình lao động. Tác động của hồ quang điện gây ra ảnh hưởng không nhỏ. Nặng nhất có thể gây bỏng mắt dẫn đến mù lòa nên rất nguy hiểm.
  • Khả năng chịu nhiệt độ cao để giảm cường độ ánh sáng của hồ quang điện gây ra.
  • Mặt nạ hàn chống các mảnh vỡ bắn vào mắt và ngăn chặn tia lửa điện.
  • Có khả năng chống va chạm đập mạnh, có độ che phủ rộng và ngăn cản khói hàn làm ảnh hưởng tới mắt.
  • Hoàn toàn che chắn và bảo vệ toàn bộ khuôn mặt của người thợ.
  • Đảm bảo an toàn của người sử dụng trong quá trình làm việc.

Các loại mặt hàn – kính bảo hộ lao động được sử dụng nhiều nhiện nay

Mặt nạ hàn cầm tay

Gồm 3 bộ phận: vỏ, lớp kính lọc và tay cầm

  • Vỏ: chất liệu polyprolene màu đen bảo vệ vùng mắt khỏi các tia lửa điện trong quá trình hàn.
  • Lớp kính lọc: kính mặt nạ phải có tiêu chuẩn cao giúp bảo vệ mắt khỏi các tia hồ quang phát ra.
  • Tay cầm: được thiết kế chắc chắn giúp người lao động dễ cầm và sử dụng dễ dàng trong quá trình làm việc.
kính bảo hộ
Mặt nạ hàn cầm tay

Ưu điểm:

Có thể điều chỉnh khoảng cách và góc nhìn từ mắt tới vật đang hàn. Cầm mặt nạ hàn điều chỉnh sao cho phù hợp để có thể dễ dàng quan sát khi hàn hơn.

Nhược điểm:

Tuy dễ sử dụng nhưng quá trình phải sử dụng rất bất tiện. Vì một tay cầm mặt nạ, tay còn lại cầm dụng cụ hàn. Nếu với công việc cần sử dụng hai tay thì nó thật sự rất cồng kềnh và bất tiện.

Mặt nạ hàn đội đầu

Gồm 3 bộ phận: vỏ mũ, kính và khung đội đầu

  • Vỏ: chất liệu polyprolene màu đen bảo vệ vùng mắt khỏi các tia lửa điện trong quá trình hàn.
  • Kính: sản phẩm này có hai lớp kính là kính bình thường và kính lọc. Cửa sổ chứa mắt kính hàn có thể dễ dàng lật lên lận xuống khi đang làm việc. Lớp bên trong được gắn liền với vỏ mũ là lớp kính bình thường. Còn bên ngoài có thể lật lên lật xuống là lớp kính lọc để bảo vệ mắt khỏi tia hồ quang điện.
  • Khung đội đầu: có núm vặn giúp điều chỉnh độ rộng của khung sao cho phù hợp với kích thước của người thợ.
kính bảo hộ
Mặt nạ hàn đội đầu

Ưu điểm:

Mặt nạ được giữ cố định nhờ khung đội đầu nên người dùng rất thoải mái trong quá trình làm việc bằng hai tay.

Có hai lớp kính giúp tăng độ an toàn hơn trong quá trình lao động

Nhược điểm:

Khó điều chỉnh khoảng cách từ mắt tới đồ đang hàn. Nếu muốn điều chỉnh thì cần phải di chuyển trong quá trình làm việc

Hiện giờ các kiểu dáng mặt nạ đa dạng với giá thành rẻ xuất hiện trên thị trường rất nhiều. Vậy nên cần có nơi đảm bảo về chất lượng và uy tín. Bạn hãy cân nhắc và tham khảo bài này để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình. Lựa chọn chiếc kính phù hợp với mình nhất nhé!

Nhận xét đã đóng.