Đồng Phục Bếp

Đồng Phục Bếp Và Sự Thật Thú Vị Đằng Sau Đó

Nhắc đến đầu bếp, hẳn bạn sẽ nghĩ đến những vị cầm chảo trong chiếc áo màu trắng cùng với chiếc nón. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao toàn bộ đồng phục bếp lại là màu trắng. Ở môi trường nấu ăn đầy dầu mỡ và dễ vấy bẩn như vậy nhưng vẫn sử dụng màu trắng chưa? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tại sao áo đồng phục bếp nhà hàng lại có màu trắng?

Đặc trưng của màu trắng là dễ dàng có thể thấy vết bẩn dễ dàng hơn so với các màu khác. Nói như vậy không thể nào phủ nhận đựơc những ưu điểm vượt trội. Đó là khi bị vấy bẩn vẫn có thể tẩy áo trắng sạch y như mới. Nhưng nếu đổi lại, với trang phục màu, dùng thuốc tẩy mạnh áo sẽ bị phai, trong khi màu trắng thì lại không.

Chiếc áo trắng sáng là một sự đảm bảo cho khách hàng rằng món ăn của đầu bếp làm ra là sạch sẽ, an toàn. Điều này, tuy nhỏ nhưng lại tạo cảm giác an tâm cho người ăn. Thực khách sẽ cảm thấy món ăn ngon và đảm bảo cũng như hợp vệ sinh.

Ngoài ra, đặc tính của màu trắng chính là không hấp thụ nhiệt. Một điểm cộng nữa là giúp phản xạ nhiệt lại để đầu bếp được bảo vệ tốt trước sức nóng.

Đồng phục bếp đẹp
Đồng phục bếp đẹp

Tuy nhiên, ngày nay, trong môi trường làm việc sau gian bếp của các nhà hàng – khách sạn, ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp được những chiếc áo đồng phục đầu bếp được biến tấu với nhiều màu sắc khác nhau để thể hiện phong cách riêng của họ. Tuy nhiên, sắc áo trắng tiêu chuẩn của đầu bếp vẫn được ưa chuộng áp dụng nhiều nhất

Ý nghĩa chiếc nút áo đầu bếp

Áo đầu bếp có phần tay dài để bảo vệ khỏi bỏng do lửa hoặc dầu ăn, nước sôi. Khi không thao tác với lửa, các đầu bếp có thể xắn tay áo lên. Phần nút trên áo được thiết kế đặc biệt mà không phải ai cũng có thể nhận ra. Áo có hai hàng nút để người mặc có thể chủ động đảo ngược vạt áo trong ra ngoài.

Thay vì may nút kim loại hoặc nhựa thì nút dùng trên áo đầu bếp là loại nút bằng vải. Điều này làm giảm khả năng vỡ và các đầu bếp cũng dễ cởi ra trong trường hợp không may áo tiếp xúc với dầu nóng.

Ngoài chiếc áo trắng, đồng phục bếp còn bao gồm

Mũ đầu bếp

Nếu bạn quan sát kỹ một chút sẽ thấy trên mũ đầu bếp thường có những nếp gấp. Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao cùng làm việc ở trong bếp. Nhưng sẽ có người lại đội mũ cao với nhiều nếp gấp. Và có người lại đội mũ thấp, phẳng, không nếp gấp hay không? Tất cả đều có nguyên nhân và ý nghĩa đằng sau đó. Chiều cao và số nếp gấp trên mũ thể hiện được năng lực, tay nghề, kinh nghiệm, vị trí cũng như là đẳng cấp của người đầu bếp.

Ngoài ra, chiếc mũ đầu bếp còn giữ được đầu tóc được gọn gàng. Thể hiện được sự sạch sẽ và tác phong chuyên nghiệp của đầu bếp. Đồng thời còn thể hiện được tính thẩm mỹ, thời trang và sự khác biệt của từng nhà hàng, khách sạn.

Đồng phục bếp uy tín
Đồng phục bếp uy tín

Có 5 loại mũ phổ biến dành cho đầu bếp, đó là:  

+ Beret: hình trụ ngắn, vành tròn.

+ Skull: cap hình trụ đơn thuần

+ Toque: là mũ xếp nếp hình ống trụ màu trắng

+ Flared Toque: có vành tròn vừa đầu, phần trên phồng + Mũ tròn dây buộc

Khăn đầu bếp

Là lọai khăn quàng cổ làm bằng vải mềm có công dụng chính là giúp thấm mồ hôi. Khi đứng bếp nóng – giữ nhiệt hay là bước vào kho đông lạnh thực phẩm hay dùng trong một số trường hợp cần thiết. Cụ thể như cầm máu khi gặp tai nạn hoặc che mặt mũi.

Khăn đầu bếp với các màu khác nhau thể hiện cấp độ tay nghề của mỗi đầu bếp, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp và sạch sẽ trong công việc.

Đồng phục bếp còn có quần dài, tạp dề, giày dép các loại để đảm bảo tính đồng bộ cho đồng phục.  

Các yếu tố cơ bản để có được trang phục đầu bếp đẹp

Sẽ có 4 yếu tố cơ bản

  • Yếu tố thoải mái được đưa lên hàng đầu: với đặc trưng nghề nghiệp là bếp. Tiếp xúc nhiều với lửa-nhiệt. Đòi hỏi nhiều về sự khéo léo, tỉ mỉ của người đầu bếp để có thể đưa ra những tuyệt phẩm. Chính vì lý do này mà bắt buộc trang phục mặc phải thật là thoải mái. Thiết kế rộng rãi, thoáng mát để có thể thoải mái hoạt động trong khu vực bếp núc này.
  • Yếu tố màu sắc hài hòa: tuy rằng hầu hết các trang phục bếp đều sẽ thiết kế màu trắng. Nhưng cũng sẽ có những nhà hàng khách sạn lại muốn lựa chọn cho mình những màu sắc khác nhau. Vấn đề màu sắc cũng rất quan trọng, vì nó thể hiện được hình ảnh của nhà hàng. Vì vậy, khi lựa chọn màu cho trang phục bếp, bạn cũng cần lưu ý về điều này.
  • Yếu tố về chất liệu: chất liệu phải đạt chuẩn trong môi trường làm việc của đầu bếp.
  • Yếu tố thiết kế: trang phục có kiểu dáng tiện lợi, trang trọng. Đặc biệt là phải phù hợp với từng vị trí được phân công
Đồng phục bếp giá tốt
Đồng phục bếp giá tốt

Mua áo đồng phục bếp chất lượng cao ở đâu ?

Bạn muốn may đồng phục đầu bếp đẹp nhưng phân vân không biết nên lựa chọn địa chỉ nào? Bạn có thể tham khảo từ rất nhiều nơi. Khi đến Bảo Hộ Xanh bạn sẽ yên tâm về chất lượng. Bên cạnh đó bạn có thể thoải mái lựa chọn đa dạng các sản phẩm khác nhau.

Bảo Hộ Xanh – với nguồn nhân lực mạnh mẽ, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Chúng tôi tự tin mang đến cho khách hàng những sản phẩm được ưu tiên về chất lượng. Khi khách hàng gặp khó khăn hay bất kỳ thắc mắc sẽ luôn được đội ngũ chăm sóc khách hàng tư vấn tận tình và chu đáo .



Nhận xét đã đóng.