Tin Tức, Bảo Hộ Lao Động

Áo Bảo Hộ Lao Động Có Những Kiểu Gì? Đặc Điểm Và Công Dụng

An toàn lao động luôn được xem là một trong những vấn đề hàng đầu. Trong những nhà máy, xí nghiệp, công trường, chúng ta có thể thấy được những bộ đồ bảo hộ công nhân. Nổi bật trong đó là những chiếc áo đa dạng về màu sắc, kiểu dáng, chất liệu. Vậy áo bảo hộ lao động là gì? Chất liệu như thế nào mới là đủ đảm bảo an toàn? Chúng ta cần lưu ý những gì khi sử dụng đồ bảo hộ.

Áo bảo hộ lao động là gì?

Đây là trang bị không thể thiếu trong quá trình sản xuất. Áo bảo hộ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các nguy hiểm trong quá trình làm việc. Hạn chế rủi ro, đảm bảo an toàn sức khỏe. Đặc biệt là trong những ngành lao động bằng chân tay. Như bảo vệ cơ thể khỏi khói bụi, xi măng, gạch đá,…

Đa số các áo bảo hộ được may từ một trong hai nguyên liệu sau: vải Kaki, vải Pangrim. Ngoài ra, chúng còn được may từ chất liệu vải thun, vải cotton.

  • Vải kaki có đặc điểm là bền bỉ, mềm mịn và thoáng mát, không nhăn. Vải kaki được sản xuất rộng rãi trong nước. Nên vải kaki có giá phải chăng và màu sắc đa dạng. Thường được sử dụng may đồ bảo hộ lao động rộng rãi. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, vải hay bị xổ lông.
  • Vải Pangrim là loại vải có xuất xứ từ Hàn Quốc. Có đặc điểm là rất bền bỉ, không phai màu. Đặc biệt là không bị xù lông (xổ lông). Vải có thể giữ form đứng tốt mặc dù thời gian dài. Bởi vì thành phần có polyester và cotton nên vải không bị bám bụi, không bị nhăn. Cảm giác mặc vào thoải mái hơn kaki. Nên áo bảo hộ bằng vải Pangrim có giá thành cao hơn vải Kaki.
Các kiểu áo bảo hộ lao động phổ biến
Ảnh các kiểu áo bảo hộ phổ biến

Các kiểu áo bảo hộ lao động phổ biến

Áo phản quang

Áo phản quang là áo bảo hộ được sử dụng cho công nhân, kĩ sư trong môi trường làm việc ánh sáng kém. Ban đầu, nó ra đời với mục đích là quan sát hoạt động của công nhân. Ngày nay, nó dùng để nhận biết có người trong môi trường ánh sáng yếu. Áo bảo hộ phản quang hoạt động theo nguyên lý Retro: khi ánh sáng rọi vào áo, áo sẽ sáng lên. Những nơi sáng lên này được gọi là vạch phản quang. Áo được may theo chất liệu vải thông thường, theo kiểu thiết kế. Sau đó, được gắn các hạt vi thủy tinh vào những vạch phản quang.

Ứng dụng phổ biến của áo phản quang đó là những công nhân vệ sinh môi trường, công nhân công trường, công nhân sửa đường. Bởi nơi họ làm việc thường là đường phố, vào ban đêm ánh sáng yếu và đẽ gây tai nạn. Chúng ta, có thể thấy cảnh sát giao thông họ cũng mặc những đồng phục phản quang.

áo phản quang màu cam
Ảnh áo bảo hộ phản quang

Áo chịu nhiệt

Khác với những loại áo bảo hộ khác, dễ bắt nhiệt và dễ cháy. Áo chịu nhiệt được thiết kế riêng với mục đích đó là chống nhiệt và chống cháy. Nhiệt độ áo có thể chịu được đó là 500 -1000 độ C. Áo chịu nhiệt được làm từ những chất liệu chống cháy như tráng bạc, tráng nhôm, nomex,… Đảm bảo không chứa Amiang độc hại. Áo chịu nhiệt thường sẽ không sản xuất hay bán riêng biệt. Nó thường đi nguyên bộ quần áo bảo hộ chịu nhiệt gồm: áo bảo hộ liền quần, mũ, giày, găng tay, khẩu trang.

Quần áo chịu nhiệt thường được sử dụng rộng rãi trong những ngành công nghiệp nặng, nhiệt độ cao như: luyện kim, luyện thép, luyện nhôm, hàn điện. Ngoài ra, nó còn là đồ bảo hộ quan trọng cho lính cứu hỏa.

Quần áo bảo hộ chịu nhiệt
Ảnh quần áo bảo hộ chịu nhiệt

Áo chống hóa chất

Khi ngành công nghiệp càng phát triển, thì môi trường làm việc của công nhân càng nguy hiểm. Rất nhiều ngành công nghiệp, có công nhân làm việc trong môi trường độc hại. Đặc biệt là môi trường hóa chất. Áo chống hóa chất được sinh ra nhằm bảo vệ cơ thể con người trước tác động của hóa chất, các chất độc hại khác. Bởi vì phải chống lại hóa chất như: chất hóa lỏng, vi khuẩn, khí. Nên chất liệu may áo được đòi hỏi rất cao. Phải chống được sự mài mòn, bền bỉ, không thấm, bám dính tốt nhưng không kích ứng da, thấm hút mồ hôi. Thường đó là vải không dệt Tyvek, nhựa PVC,… Áo chống hóa chất cũng tương tự áo chịu nhiệt, đó là được may nguyên bộ đồ bảo hộ có áo và quần dính liền nhau.

đồ bảo hộ chống hóa chất màu vàng
Ảnh quần áo bảo hộ chống hóa chất

Áo chống hồ quang điện

Nếu như làm việc trong môi trường hóa chất là độc hại. Thì môi trường có những tia bức xạ hồ quang là môi trường đầy rẫy nguy hiểm. Những ngành công nghiệp điện, điện lạnh, hàn xì,… trong quá trình sản xuất luôn sẽ tạo ra và tiếp xúc với tia bức xạ. Áo chống hồ quang điện được làm từ chất liệu sợi Nomex. Nên có khả năng chống cháy, chịu nhiệt tốt. Áo chống hồ quang điện cũng tương tự như áo chịu nhiệt là được sản xuất và bán theo bộ. Bao gồm: quần áo chống hồ quang điện, mũ bảo hộ, kính mắt bao hộ (bảo vệ mắt khỏi tia bức xạ), tấm che bảo vệ mắt, găng tay bảo hộ, giày bảo hộ.

Quần áo bảo hộ chống hồ quang điện
Ảnh quần áo báo hộ chống hồ quang điện

Những lưu ý khi sử dụng áo bảo hộ

Khi sử dụng bất kì đồ bảo hộ nào, chúng ra đều phải lựa chọn những bộ vừa người. Mặc vào người thoải mái, dễ cử động. Kiểm tra quần áo bảo hộ trước khi mặt vào người. Nhằm đảm bảo độ an toàn cho chính bản thân mình. Đặc biệt là sử dụng đồ bảo hộ chịu nhiệt, quần áo chống hóa chất, quần áo chống hồ quang điện. Mặc đúng loại đồ bảo hộ lao động theo qui định. Một số quần áo bảo hộ được qui định môi trường sử dụng nó.

Nơi mua áo bảo hộ lao động uy tín

Để có những bộ đồng phục bảo hộ ưng ý, bạn có thể liên hệ với Bảo hộ xanh. Để nhận được tư vấn và báo giá của nhân viên. Bảo hộ xanh chuyên cung cấp tất cả các mặc hàng đồ bảo hộ lao động. Chúng tôi đảm bảo giá cả phải chăng và chất lượng sản phẩm làm hài lòng khách hàng.

Nhận xét đã đóng.