Tin Tức

Áo Bác Sĩ Và Những Đặc Trưng Bạn Cần Biết

Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng ít nhất một lần đến bệnh viện. Vậy bạn đã từng có thắc mắc hình ảnh chiếc áo blouse được bác sĩ mặc có tác dụng gì không? Chúng có đặc điểm cơ bản gì? Ngoài áo Blouse trắng ra thì còn áo nào khác không?

Áo bác sĩ có tác dụng gì?
Áo bác sĩ có tác dụng gì?

Các đặc điểm chung của đồng phục bác sĩ

Từ năm 2016, đã có những quy định rõ ràng và bắt buộc đối với trang phục ngành y. Theo đó, các bệnh viện cả nước đã đồng loạt thực hiện việc mặc đồng phục y tế theo quy định của Bộ Y Tế để giúp các bệnh nhân phân biệt được đâu là bác sĩ, y tá, điều dưỡng và các bộ phận có liên quan khác. Góp phần mang đến những khoảng khắc tốt nhất cho người bệnh khi tiếp xúc với bác sĩ.

Chính vì vậy, việc máy áo bác sĩ luôn được coi trọng, cẩn thận và tuân theo quy định của bộ y tế.

Theo điều 4 thông tư 45, áo blouse của bác sĩ phải được may dài ngang tới đầu gối, cổ bẻ danton, có hàng cúc trắng trước và có một túi ngực, hai túi bên hông, trước ngực có bảng tên và đằng sau lưng có đường xẻ ngang tới hông. Đây là quy định chung cho tất cả các đồng phục, đơn vị y tế nào.

Ngoài ra đồng phục bác sĩ còn có quần trắng dài, mũ bác sĩ và khẩu trang y tế.

Quần bác sĩ

Quần của bác sĩ được may với chất liệu vải Kate Silk giúp người mặc thấm hút mồ hôi, thoáng mát. Lưng quần làm bằng thun giúp thoải mái khi mặc, hoạt động. Màu sắc chính của chiếc quần bác sĩ là màu trắng, với hai túi đeo chéo nhau và có túi sau.

Mũ bác sĩ

Mũ đồng phục bác sĩ làm bằng chất liệu vải mền mại đem lại cảm giác dễ chịu cho người dùng. Với màu trắng và thiết kế trùm đầu việc này giúp các bác sĩ gọn gàn, sạch sẽ hơn khi đội mũ làm việc.

đặc điểm áo bác sĩ
Áo bác sĩ bệnh viện được quy định với những đặc điểm cụ thể

Đồng phục bác sĩ có tác dụng gì?

Đồng phục giúp giảm áp Lực mắt

Đồng phục bác sĩ hiện nay ngoại trừ màu trắng thì còn các màu nhạt như là xanh dương, xanh lá. Điều này giúp các bác sĩ giảm được áp lực mắt, trong lúc khám, phẫu thuật. Đồng thời màu trắng mang lại “Hiệu ứng ảo giác sau ảnh” giúp bác sĩ tránh được sự cố, nhầm lẫn không mong muốn.

đồng phục phẫu thuật
Tone màu xanh giúp giảm áp lực mắt

Giải quyết vấn đề ăn mặc của bác sĩ

Bác sĩ là bộ mặt của bệnh viện. Việc trang bị các mẫu đồng phục đẹp mắt, chuẩn mực góp phần xây dựng hình ảnh bệnh viện thêm chuyên nghiệp, uy tín. Đồng thời, giải quyết được vấn đề ăn mặc của bác sĩ tốn hơn so với việc mặc tự do.

Đảm bảo thoải mái thuận tiện khi làm việc

Các mẫu áo bác sĩ hiện nay đều được may với chất liệu vải có độ thấm hút mồ hôi tốt và độ co giãn cao. Điều này giúp qua trình làm việc trở nên thoải mái và thuận tiện hơn. Đồng thời áo bác sĩ còn được may với tính năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và các loại nhiễm trùng khác. Giúp bảo vệ sức khỏe cho các bác sĩ và bệnh nhân.

Dễ dàng trong việc nhận biết và phân loại

Trong bệnh viện mỗi nhân viên, mỗi phòng khám, mỗi khoa đều có những nhiệm vụ khác nhau. Việc phân loại giúp họ dễ dàng nhận ra nhau. Đồng thời giúp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân dễ nhận dạng khi họ cần sự giúp đỡ. Điều này không những tạo sự dễ dàng mà còn tránh được những tình huống nhầm lẫn không đáng có.

Có mấy loại đồng phục bác sĩ

Đồng phục bác sĩ khám bệnh (Áo blouse trắng)

Đã từng có thời gian áo bác sĩ blouse là màu đen nhưng do nhiều nguyên nhân nên đã không còn được sử dụng chuyển sang màu trắng. Áo blouse trắng chỉ mới xuất hiện khoảng hơn 100 năm trở lại đây. Nó được coi là biểu tượng cho sự trong sạch và thuần khiết của giới y khoa. Ngoài ra đây là công việc đảm bảo vô trùng nên màu trắng giúp các bác sĩ dễ dàng phát hiện vết bẩn.

áo blouse trắng
Mẫu áo Blouse đặc trưng

Đồng phục bác sĩ phẫu thuật

Đây là trang phục đặt biệt được sử dụng trong phòng phẫu thuật. Chúng mang thiết kế tựa đồ ngủ làm cho người dùng dễ thay đổi y phục.

Khi trong phòng phẫu thuật bác sĩ cần tập trung và các cơ quan nội tạng và máu. Do đó, người ta sẽ hạn chế tối đa “hiệu ứng ảo giác sau ảnh”. Vì vậy, họ bổ sung thêm màu xanh quanh phòng. Họ sử dụng ánh đèn, đồng phục hay là các bức tường trong phòng họ cũng đều sơn màu xanh nhạt để giảm căng thẳng cho mắt và giúp các bác sĩ điều tiết mắt tốt trong suốt ca phẫu thuật.

áo bác sĩ phòng phẫu thuật
Áo bác sĩ giúp hạn chế “hiệu ứng ảo giác sau ảnh”

Những loại đồng phục bác sĩ mới nhất hiện nay

Với sự phát triển của ngành thời trang không ngừng thì đồng phục của bác sĩ cũng không ngừng tạo ra các mẫu đồng phục mới mà không kém phần trang nghiêm cho các bác sĩ. Sau đây là một số mẫu mới nhất hiện nay:

Áo khoác bác sĩ trắng đẹp
Áo bác sĩ nữ
Đồng phục dược sĩ
trang phục phẫu thuật

Hy vọng những chia sẽ trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về nhu cầu may đồng phục. Nếu bạn cần tư vấn chuyên sâu hoặc có nhu cầu đặt đồng phục tại Bảo Hộ Xanh.

Nhận xét đã đóng.