Đồng Phục, Áo Đồng Phục Lớp

Đồng Phục Đi Học – Ý Nghĩa Của Việc Mặc Đồng Phục Đi Học

Ngày nay, hầu hết các trường từ Tiểu học, THCS, THPT cho đến cả Đại học đều có cho mình những bộ đồng phục đi học riêng. Mỗi trường với một kiểu dáng, mẫu mã được thiết kế khác nhau và tạo một phong cách, dấu ấn riêng cho nhà trường.

Đồng phục học sinh là gì?

Đồng phục học sinh là một loại trang phục có những đặc điểm, chuẩn mực riêng. Và được sử dụng chủ yếu trong trường học. Mỗi trường học, cấp học, vùng miền hay là những quốc gia khác nhau lại có những bộ đồng phục học sinh khác nhau. Mỗi trường là một kiểu và mẫu mã thiết kế khác nhau. Từ đó đem lại sự đa dạng cho đồng phục học sinh. Xây dựng hình ảnh, phong cách riêng cho nhà trường.

Như ở thành phố lớn, đồng phục dành cho học sinh đa dạng về mẫu, kiểu dáng hơn. Có trường thì sử dụng là một bộ áo sơ mi và chân váy cho nữ, quần tây cho nam. Nhưng vẫn còn một số trường THPT lại sử dụng là những bộ áo dài trắng truyền thống cho học sinh nữ, áo sơ mi và quần tây cho nam. Nhưng vẫn có nơi đồng phục học sinh là những chiếc áo sơ mi trắng với logo của nhà trường.

Đồng phục học sinh
Đồng phục học sinh dành cho học sinh tiểu học

Ngoài ra ở những vùng cao, các trường còn cho phép những học sinh các dân tộc thiểu số được sử dụng những bộ trang phục truyền thống của mình làm đồng phục đến trường.

Đồng phục thể dục học sinh, sinh viên

Dù học ở cấp học nào thì thể dục là một môn học không thể thiếu trong trường học. Thể dục giúp chúng ta năng cao sức khỏe, giải lao sau mỗi giờ học căng thẳng. Thể dục là một bộ môn cần vận động di chuyển rất nhiều. Nếu vận động mà các bạn mặc áo sơ mi thì sẽ không tự tin. Vì đây là kiểu áo dễ bị rách, bung nút áo trong quá trình vận động. Vậy nên đồng phục thể dục hội tụ đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Nhẹ và bền: Đây là yêu cầu cơ bản của đồng phục này. Bộ đồng phục thể dục nhẹ giúp cho người mặc dễ dàng di chuyển. Với những môn hoạt động nhiều với biên độ hoạt động lớn, rộng thì yếu tố bền rất cần thiết để trách việc trang phục bị rách trong lúc hoạt động.
  • Thoáng khí, thoát mồ hôi tốt: Trong thời gian tập luyện thì việc ra mồ hôi là không thể tránh khỏi. Nếu đồng phục không giúp thoát mồ hôi sẽ gây ra tình trạng khó chịu cho người sử dụng. Buổi học sẽ không đạt hiệu quả cao nhất.
  • Độ co giãn phải tốt: Trang phục có độ giãn tốt giúp người mặc có thể thoải mái hoạt động, tập luyện.  Đối với những bài có biên độ lớn người mặc vẫn có thể thực hiện dễ dàng. Mà không cần bận tâm khó chịu, vướng víu trong quá trình tập.
  • Ngoài ra còn phải giặt dễ dàng: Thể dục cần hoạt động rất nhiều, mồ hôi bụi bẩn sau một buổi tập là không thể trách khỏi Vì vậy trang phục phải đảm bảo giặt được ở bất kì điều kiện nào, giữ cho trang phục luôn mới.
Đồng phục thể dục học sinh sinh viên
Đồng phục thể dục

Sự đồng bộ của đồng phục trong các buổi học thể dục tạo nên môi trường học tâp chuyên nghiệp. Xóa tan mọi khoảng cách, tạo nên một tập thể lớp đoàn kết, thân thiện, vững mạnh.

Đồng phục lớp là gì?

Bên cạnh đồng phục nhà trường, đồng phục thể dục chúng ta không thể quên nhắc đến một loại đồng phục nữa. Đó là những bộ áo lớp đồng phục. Áo lớp đồng phục là những trang phục được thiết kế giống nhau về: Kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc nhưng chỉ khác nhau về size áo. Áo lớp có nhiều mẫu, thiết kế khác nhau như: Áo thun, áo polo, áo sơ mi, áo tay lỡ, áo tay dài… Mỗi lớp, tập thể có những thiết kế áo mang phong cách, chủ đề riêng. Đồng thời, áo lớp còn thể hiện nét đặc trưng riêng của mỗi lớp. Thể hiện sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong lớp với nhau.

Áo lớp thường được các bạn mặc khi tham những hoạt động tập thể do trường tổ chức. Khi nhìn vào ta liền có thể biết ngay bạn học thuộc lớp nào. Hay là những buổi dã ngoại, ngoại khóa, họp lớp,… Ngoài ra còn được sử dụng trong buổi chụp hình kỷ yếu. Lưu giữ lại những khoảng khắc, kỷ niệm đáng nhớ của thời học sinh, sinh viên.

Ý nghĩa của việc mặc đồng phục đi học?

Ngày nay, trường học sẽ điều yêu cầu học sinh phải mặc đồng phục khi đến trường. Mỗi trường sẽ có những bộ đồng phục được thiết kế riêng có gắn logo của trường. Khi nhìn vào chúng ta có thể biết được bạn học sinh đó đến từ trường nào. Chỉ cần thông qua bộ đồng phục bạn đang mặc trên người.

Việc mặc đồng phục đi học còn giúp các bạn xóa bỏ ranh giới của giàu-nghèo nữa. Vì khi vào trường học mọi người ai cũng như nhau đều mang trên người mình là bộ đồng phục của trường. Thống nhất cùng một kiểu dáng, mẫu mã. Chứ không phải là những bộ đồ với nhiều mẫu, màu sắc khác nhau.

Ngoài ra việc mặc đồng đồng phục còn giúp các bạn học sinh có ý thức, sinh hoạt nề nếp và nguyên tắc hơn. Còn rèn luyện tính kỉ luật trong từng bạn học sinh. Bên ngoài nhìn vào trường ta thấy được sự thống nhất và kỷ cương của nhà trường.

Nhận xét đã đóng.