Tin Tức, Đồng Phục, Đồng Phục Bếp

Tìm hiểu về đồng phục bếp

Đồng phục bếp là một nét đặc trưng của các nhà hàng, khách sạn. Và trong mỗi đồng phục bếp có những công dụng, và chức năng khác nhau. Ngoài ra, còn khiến cho hình ảnh của người đầu bếp chuyên nghiệp hơn, chỉnh chu hơn. Hôm nay hãy cùng Bảo Hộ Xanh tìm hiểu về đồng phục bếp có những gì và ý nghĩa của bộ đồng phục này là gì nhé!

Đồng phục bếp là gì?

Đồng phục bếp bao gồm quần, áo, khăn, mũ được thiết kế với mẫu mã và màu sắc giống nhau. Được mặc bởi các nhân viên làm việc trong bếp và sẽ có những quy định đi kèm. Với các cấp bậc khác nhau như bếp trưởng, bếp phó,… sẽ có những ký hiệu, vài điểm thiết kế khác nhau để phân biệt. Bên cạnh đó, đồng phục bếp còn là một trang phục tạo nên nét đặc trưng. Thể hiện được sự chuyên nghiệp của từng nhân viên trong nhà hàng, khách sạn.

Đồng phục bếp
Đồng phục đầu bếp

Những bộ phận của đồng phục đầu bếp

Mũ đầu bếp

Mũ đầu bếp được xem như là một biểu tưởng của nghề bếp. Theo như truyện truyền lại làvào thời nhà vua Henry VIII, trong lúc dùng bữa nhà vua đã phát hiện thấy 1 sợi tóc trong món súp của mình. Chính vì thế, nhà vua vô cùng tức giận, và từ đó trở đi ông đưa ra luật lệ bắt tất cả các đầu bếp khi nấu ăn phải đội mũ. Để che kín tất cả phần tóc của mình nhằm đảm bảo vệ sinh. Và kể từ đó mũ đầu bếp đã ra đời và sử dụng đến ngày nay.

Bên cạnh đó, mũ đầu bếp còn giúp xác định vị trí, cấp bậc trong công nhà bếp. Với chiều cao và số lượng nếp gấp ở trên mũ sẽ thể hiện tay nghề, kinh nghiệm, vị trí và đẳng cấp của người đầu bếp. Với các đầu bếp có cấp bậc cao, thâm niên lâu trong nghề sẽ đội những chiếc mũ dài và nhiều nếp nhăn. Còn đối với phụ bếp hay đầu bếp bình thường sẽ đội mũ ngắn hơn và ít nếp nhăn hơn.

Hiện tại có 5 loại mũ đầu bếp phổ biến là:

  • Beret: hình trụ ngắn, vành tròn.
  • Skull: cap hình trụ đơn thuần
  • Toque: là mũ xếp nếp hình ống trụ màu trắng
  • Flared Toque: có vành tròn vừa đầu, phần trên phồng
  • Chef wrap: là loại khăn rằn được cột khéo

Đối với mũ Topue hiện đang được sử dụng phổ biếnnhất cho đến bây giờ. Với số lượng nếp gấp ở trên mũ đại diện cho số lượng công thức mà người đầu bếp đấy đã tạo ra.

Mũ đầu bếp
Phân loại mũ đầu bếp

Áo đầu bếp

Áo đầu bếp thường sẽ là màu trắng, và dài tay. Nhưng ngày nay, áo đầu bếp được một số nhà hàng, khách sạn sửu dụng màu đen thay thế. Nhưng phần lớn các đầu bếp vẫn ưu chuộng màu áo của áo đầu bếp truyền thống. Bởi vì, màu trắng là màu không không hấp thụ nhiệt, mà còn giúp phản xạ nhiệt. Có thể bảo vệ người đầu bếp khỏi sức nóng của lửa và dụng cụ nấu ăn. Bên cạnh đó, áo được may với 2 lớp vải cotton nhằm bảo vệ người đầu bếp khỏi khói, lửa, dầu… trong lúc chế biến.

Ở bên ngoài vạt áo có 2 hàng cúc, chúng dễ thay đổi vị trí cho nhau. Lỡ chẳng may một bên bị bẩn ta có thể ta có thể sử dụng vạt áo bên phía cúc còn lại để che đi vết bẩn đấy. Để luôn giữ cho áo luôn sạch sẽ, và đảm bảo tác phong làm việc của đầu bếp luôn chuyên nghiệp.Ngoài ra, áo đầu bếp hiện nay có rất nhiều kiểu dáng và thiết kế biến tấu khác nhau. Có những thay đổi như áo tay ngắn, có in/thêu logo của nơi làm việc và có thêm bảng hiệu cho chức vụ, cấp bậc của người đầu bếp.

Áo đồng phục bếp
Áo đồng phục bếp

Khăn đầu bếp

Khăn đầu bếp được làm bằng vải mềm thành chiếc khăn choàng cổ. Nó giúp cho người đầu bếp thấm hút mồ hôi khi đứng bếp nóng. Hay là giữ nhiệt độ cơ thể khi bước vào kho đông lạnh thực phẩm để không bị sốc nhiệt. Bên cạnh đó, còn thế sử dụng trong một số trường hợp cần thiết như cầm máu khi gặp tai nạn, che mặt mũi.

Ngoài ra, khăn đầu bếp còn thể hiện cấp độ tay nghề, cấp bậc của ngườii đầu bếp. Nhờ vào màu sắc quy định khác nhau trên từng chiếc khăn để phân loại. Đồng thời còn thể hiện tính chuyên nghiệp và sự sạch sẽ trong công việc nghề bếp.

Khăn đồng phục bếp
Khăn đồng phục bếp

Các bộ phận khác

Đồng phục đầu bếp còn có nhiều bộ phận đi kèm khác như tạp dền, quần và giày dép. Quần đầu bếp được thiết kế rộng rãi, thoải mái, dễ di chuyển. Còn tạp dền, mặc dù không phải là bộ phận cần thiết trong trang phục. Nhưng có một số đầu bếp vẫn sử dụng như một biện pháp bảo vệ bổ sung. Nhằm bảo vệ áo đầu bếp khỏi vết bẩn và giúp chống lại nhiệt, lửa. Đối với giày đầu bếp ưu tiên sự thoải mái và an toàn. Để đảm bảo an toàn, giày bắt buộc phải chống trượt, vì mặt dàn thường sẽ trơn. Và có thêm gia cố để bảo vệ chân khi rơi nồi hoặclàm đổ chất lỏng nóng.

Những bộ phần này sẽ đồng nhất với trang phục đồng bếp. Tạo nên một bộ trang phục hoàn chỉnh cho người đầu bếp. Thể hiện một phong thái chuyên nghiệp, tận tâm, tận tình trong từng món ăn gửi đến khách hàng.

trang phục đầu bếp

Nếu như bạn có nhu cầu mua một bộ đồng phục đầu bếp chất lượng. Nhưng lại không biết nên mua ở đâu thì đừng quên Bảo Hộ Xanh nhé. Tại Bảo Hộ Xanh chuyên cung cấp nhưng trang phục đồng phục các loại từ đầu bếp, công nhân,… Luôn mang đến những sản phẩm chất lượng, uy tín và có đặt may cho những công ty, doanh nghiệp theo yêu cầu riêng. Vậy thì đừng tìm đâu xa mà hãy liên hệ ngay với Bảo Hộ Xanh nhé!

Nhận xét đã đóng.