An Toàn Trên Cao, Dây Đai An Toàn

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Dây Đai An Toàn

Dây đai an toàn là gì?

Dây đai an toàn là một trong những dụng cụ dùng để bao hộ cho người lao động những người làm việc ở môi trường trên cao như: thở sửa điện, thợ sửa dây cáp, công nhân xây dựng, thợ sửa chữa…. Nhằm giảm bớt sự nguy hiểm trong quá trình làm việc. Giúp cho người lao động an tâm khi làm việc và đạt được năng suất cao nhất.

Ngày nay, bảo hộ lao động đang được nhà nước Việt Nam quan tâm. Việc phát minh ra nhiều thiết bị bảo hộ lao động đã giảm thiểu những tai nạn ngoài ý muốn xảy ra khi làm việc trong đó có dây đai an toàn.

dây đai an toàn

Lợi ích của dây đai an toàn

Dây đai được làm từ các chất liệu như dây dù, sợi vải pha và sợi polyester. Các loại này thường rất bền và chịu được trọng lượng lớn. Giảm thiểu tai nạn và tử vong cho người lao động. Tạo sự tin tưởng cho người lao động, giúp công việc đạt hiệu quả cao.

Các loại dây đai

Dây đai an toàn được chia làm 3 loại chính: dây an toàn toàn thân, dây an toàn bán thân và dây an toàn đeo hông. Tùy vào tính chất công việc của mỗi loại ngành nghề mà lựa chọn cho mình loại dây đai phù hợp nhất.

Dây đai an toàn toàn thân

Đây là loại được nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất trên thị trường. Ưu điểm của loại giữ lấy lưng, đùi và phần vai của người sử dụng. Giúp nâng đỡ cả người công dân lên, đảm bảo an toàn trong môi trường làm việc trên cao. Nhưng lại rất khó để di chuyển trong quá trình làm việc vì dây đai toàn thân giữ lấy phần thân của người sử dụng. Loại dây đai toàn thân này có nhiều loại khác nhau nư: dây đai an toàn toàn thân 1 móc, dây đai an toàn toàn thân 2 móc cũng có loại 3 móc nhưng ít được dụng dụng hơn.

dây đai toàn thân

Dây đai an toàn bán thân

Loại này được thiết kế khá giống với dây đai toàn thân. Nhưng khác nhau ở chỗ loại dây đai bán thân thì chỉ giữ lấy phần lưng và phần vai của người sử dụng. Mặc dù vậy nó vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Dây đai bán thân chịu được trọng lượng khá lớn, dễ dàng di chuyển hơn.

dây đeo bán thân

Dây đai an toàn đeo hông

Loại này thường được sử dụng trong môi trường làm việc có độ cao khá thấp và là loại rẻ nhất hiện nay còn giúp người lao động có thể thoải mái di chuyển.

dây đai đeo hông

Kiểm tra dây đai trước khi sử dụng

Môi trường làm việc trên cao cực kì nguy hiểm. Nếu chỉ có một sai xót nhỏ trong dây đai bảo hộ cũng có thể gây tai nạn và nghiêm trọng hơn là gây tử vong. Vì vậy trước khi sử dụng nên kiểm tra một cách kĩ càng để khắc phục ngay lập tức. Phải kiểm tra móc treo, có mối liên kết để đảm bảo nó không bị bung. Kiểm tra độ nảy và khả năng chịu lực của lò xo và dây. Có thể kiểm tra bằng cách treo một vật năng trong một thời gian nhất định. Và phải kiểm tra cả nơi treo dây và khóa nối để đảm bảo an toàn nhất có thể.

Các bước cơ bản để đeo dây đai

Có 4 bước cơ bản để thực hiện:

Bước 1: cầm dây đai ở tại điểm D-ring. Giữ cho các vai không bi xoắn. Sau đó tiến hành kiểm tra dây đai đã đảm bảo an toàn chưa.

Bước 2: luồn 2 tay qua dây để cố định phần vai. Các quai không được chồng chéo lên nhau. Còn phần quai phụ xương chậu phải được cố định ở giữa mông.

Bước 3: điều chỉnh sao cho khóa và phần quai chân phải vừa khít để đảm bảo khả năng chịu lực. Khoảng cách giữa phần đùi và quai chân khoảng 1 lòng bàn tay.

Bước 4: Gắn quai ngực vào khóa đảm bảo khoảng cách giữa ngực và vai khoảng 20-25 cm và phần vai phải thẳng đứng. Và cuối cùng là gom các dây thừa lại ngọn gàng với nhau.

các bước cơ bản thực hiện đeo dây

Những điều lưu ý khi sử dụng dây đai an toàn

Nên đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng. Để đảm bảo bạn làm theo các bước bên trong hướng dẫn.

Dây an toàn không được điều chỉnh quá rộng hoặc quá chật. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Loại dây này phải được kiểm tra khoảng 6 tháng 1 lần bằng cách treo vật nặng khoảng 250kg vào khoảng 5 phút. Nếu không có bị đứt hoặc bị biến dạng thì đây là loại tốt, có thể sử dụng tiếp.

Bảo quản dây ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Sau khi sử dụng xong nên vệ sinh sạch sẽ và thu gom lại một các gọn gàng. Để đảm bảo dây đai được sử dụng lâu nhất có thể.

Nên lựa chọn các cở sở uy tín, chất lượng để tránh việc mua trúng hàng giả, hàng nhái gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Nếu bạn đang phân vân không biết mua dây đai an toàn lao động ở đâu? Tại sao bạn không ghé qua công ty Bảo Hộ Xanh. Là nơi chuyên cung cấp, sản xuất đồ bảo hộ lao động với chất lượng được kiểm định. Chất lượng sản phẩm tốt đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Giá cả hợp lí và giao hàng một cách nhanh chóng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Tại đây có mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt để khách hàng lựa chọn.

Nhận xét đã đóng.