Bảo Hộ Mặt - Mắt, Kính Hàn, Mặt Nạ Bảo Hộ

Kính Bảo Hộ – Phân Loại Mặt Nạ Hàn Trên Thị Trường Hiện Nay

Mặt nạ hàn là gì?

Mặt nạ hàn là thiết bị bảo hộ lao động vô cùng quan trọng đối với người thợ hàn. Nó kính bảo hộ mắt – mặt, da và sức khỏe của người lao động khỏi hồ quang điện – tia lửa điện gây ra. Ngoài ra, còn giúp thợ hàn tránh được các bệnh liên quan tới đường hô hấp do tiếp xúc với khói bụi và khí sinh ra khi hàn.

Lợi ích của mặt nạ

  • Che chắn, bảo vệ toàn diện tích khuôn mặt.
  • Ngăn chặn tia lửa điện, các vật khác bắn vào mắt.
  • Ngăn cản khói bụi hay khí trong lúc hàn tới mặt và mũi giúp bảo vệ đường hô hấp.
  • Tránh ảnh hưởng của hồ quang điện gây hại.
  • Có khả năng chống va chạm mạnh hay móp méo.
  • Đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Cấu tạo của mặt nạ

Là thiết bị bảo hộ mắt – mặt quan trọng nên không thể bỏ qua phần cấu tạo của nó. Thông thường mặt nạ gồm 3 phần chính: vỏ, kính bảo vệ và phần đeo hoặc tay cầm. Các bộ phận này có tác dụng che chắn, bảo vệ mắt, sức khỏe của người lao động.

Phần vỏ

Phần vỏ mặt nạ thì có tác dụng che chắn, bảo vệ mắt – mặt khỏi tia điện bắn ra và chống va đập mạnh.

Lớp kính

Lớp kính bảo vệ này giúp chuyển từ ánh sáng có hại khi hàn về ngưỡng an toàn.

Phần đeo hoăc tay cầm

Phần này thì có tác dụng giúp cố định giữ mặt nạ hàn với mắt.

Mặt nạ bảo hộ mắt – mặt có những loại nào?

Đây là loại kính bảo hộ nên cần phải đảm bảo chất lượng an toàn. Việc đầu tiên, cần xác định loại kính mình cần, chất liệu, kiểu dáng như thế nào sao cho phù hợp. Trên thị trường hiện nay có hai loại chính là mặt nạ trùm đầu và mặt nạ cầm tay.

kính bảo hộ
Mặt nạ hàn cầm tay

Môi trường làm việc khác nhau thì sẽ sử dụng loại mặt nạ khác nhau. Đối với mặt nạ cầm tay, chúng ta có thể dễ dàng điều chỉnh khoảng cách, kích thước và tầm nhìn từ mắt tới vật đang hàn. Thích hợp sử dụng trong môi trường làm việc ít nguy hiểm, không yêu cầu sử dụng cả hai tay khi làm.

Với mặt nạ hàn trùm đầu phù hợp với công việc thường xuyên chịu ảnh hưởng của việc hàn, yêu cầu sử dụng hai tay khi hàn. Đây là loại không chỉ bảo vệ mặt trước mà bảo vệ cả mặt sau tránh va đập. Loại mặt nạ này khách hàng không phải cầm tay nên giúp công việc dễ dàng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của chiếc mặt nạ này là khá to và gây khó khăn trong việc vận động.

Phân loại mặt nạ

Bạn có bao giờ vân vân với lựa chọn về mẫu mã đa dạng bên ngoài thị trường không? Mình sẽ phổ cập thông tin cho bạn tham khảo. Hiện nay mặt nạ được chia thành 2 loại là mặt nạ hàn truyền thống và mặt nạ hàn điện tử. Vậy bạn có đang vân vân lựa chọn giữa mặt nạ truyền thống hay mặt nạ điện tử không?

Mặt nạ truyền thống

Mặt nạ  này được nhiều thợ hàn sử dụng vì có giá thành rẻ, thói quen sử dụng, thấy nhiều người trong nghề sử dụng nhiều và chưa biết đến mặt nạ hàn điện tử.

Loại mặt nạ này chỉ có khả năng che chắn mắt và mặt khỏi tia lửa hàn nên cách sử dụng rất đơn giản.Trong quá trình hàn, người thợ chỉ cần lấy tay gạt nhẹ để kéo mặt nạ hàn xuống và hàn. Sau khi hàn thì người thợ hàn sẽ đẩy mặt nạ lên để kiểm tra các đường mới hàn xong đã chuẩn chưa. Nếu chưa thì họ lại lặp lại thao tác đặt lại vị trí đúng và chuẩn nhất để hàn.

kính bảo hộ
Mặt nạ hàn đội đầu

Trông có vẻ tiện lợi nhưng nó lại có những điểm sau:

Mặt nạ truyền thống không điều chỉnh được độ sáng tối khi hàn nếu sử dụng trong môi trường thiếu sáng. Việc này khiến cho các mối hàn không chính xác, không đẹp, gây nguy hiểm cho thợ hàn.

Những người thợ ít kinh nghiệm, mặt này truyền thống gây khó khăn cho việc giữ mỏ hàn MIG, mỏ hàn TIG, que hàn ở đúng vị trí khi hàn. Vì khi mặt nạ hàn kéo xuống , khiến điểm bắt đầu hàn lệch và dẫn tới mỗi hàn bị sai, không đẹp.

Nếu thi công tại không gian hẹp thì mặt nạ gây khó khăn hơn cho công việc vì phải di chuyển và hạ mũ xuống liên tục.

Lặp lại động tác hất mũ lên rồi gật xuống khiến cho cổ bị quá tải và người thợ sẽ mệt mỏi sau một ngày làm việc.

Kính bảo hộ
Mặt nạ hàn chất lượng

Mặt nạ hàn điện tử

So sánh với mũ hàn truyền thống thì mũ hàn điện tử có điểm vượt trội hơn hiện nay. Loại mặt nạ này có kính hàn tự động tối.

Cấu tạo bên ngoài

Kính hàn này là một dạng màn hình tinh thể lỏng, trong. Dùng để hiển thị con số trên đồng hồ báo thức kỹ thuật số, tạo thuận tiện cho thợ hàn. Ngoài ra, nó còn có một số cảm biến được lắp gần kính. Để phát hiện hồ quang điện giúp cho thợ hàn có thể nhìn xuyên qua kính dễ dàng. Tương tự như kính mắt, tạo điều kiện cho họ thấy vị trí cần hàn rõ ràng và chuẩn xác. Khi xuất hiện hồ quang thì kính sẽ tự động hiển thị số #9 đến #13 để báo hiệu. Khi ngắt hồ quang thì kính cũng quay trở lại và tự động sáng.

Kính bảo hộ mắt - mặt
Mặt nạ hàn điện tử

Cấu tạo bên trong

Mặt nạ hàn điện tử được sử dụng từ năng lượng mặt trời và sử dụng pin Lithium. Kính mặt nạ bảo hộ có khoang thu năng lượng mặt trời và pin hỗ trợ. Trong quá trình hàn thì ánh sáng hàn là nguồn năng lượng nạp pin cho mặt nạ. Chính vì vậy mà chúng ta hoàn toàn yên tâm khi sử dụng trong nhà. Nếu chúng ta không sử dụng trong một thời gian dài khoảng 20 – 30 ngày. Pin của mặt nạ sẽ tự động xả. Lúc đó ta chỉ cần phơi nắng 1 – 2 tiếng để nạp lại pin. Sau đó ta vẫn có thể tiếp tục sử dụng bình thường.

Mặt nạ hàn điện tử
Mặt nạ hàn điện tử thoải mái

Mặt nạ này có trọng lượng khá nhẹ: mặt nạ khoảng 400g và kính khoảng 100g. Điều này khiến cho mặt nạ được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn. Vì đội rất thoải mái và dễ dàng làm việc hơn.

Chính vì mặt nạ hàn điện tử đang được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn so với mặt nạ hàn truyền thống. Nên hiện nay mặt nạ điện tử đang được các thợ hàn săn đón rất nhiều.

Những thông tin trên giúp bạn lựa chọn chiếc mặt nạ phù hợp với tính chất công việc của bạn. Một chiếc kính bảo hộ có thể bảo vệ mắt – mặt và phần đầu an toàn khi làm việc.

Nhận xét đã đóng.