Đồng Phục, Đồng Phục Bếp

Đồng Phục Bếp Bao Gồm Những Phụ Kiện Gì?

Nhắc đến đầu bếp là ta nghĩ ngay đến người tạo nên những món ăn ngon và đẹp mắt. Là người chế biến ra những món ăn chất lượng phục vụ thực khách. Do đó, sở hữu bộ đồng phục bếp là rất cần thiết. Một bộ đồng phục đẹp, chỉn chu, sạch sẽ mang lại cảm an tâm cho khách hàng. Mà còn giúp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của nhà hàng. Tạo nên phong cách riêng, đặc trưng của từng nhà hàng – khách sạn. Khi nhìn vào đồng phục bếp ta liền biết ngay đây là nhà hàng Á, Âu, Hàn hay Nhật.

Đồng phục bếp là gì?

Đồng phục bếp là trang phục được thiết kế riêng dành cho nhân viên làm việc ở bếp. Đồng phục thiết kế giống nhau về màu sắc, kiểu dáng. Nhưng tùy theo vị trí mà trang phục sẽ có những chi tiết nhỏ khác nhau. Nhằm tạo điểm nhấn và dễ nhận biết. Đồng phục bếp bao gồm: quần áo, mũ đầu bếp, khăn đầu bếp, tập dề và giày.

Đồng phục bếp Nhật với nét riêng
Đồng phục bếp Nhật mang nét đặc trưng xứ sở hoa Anh Đào

Tương ứng với mỗi vị trí công việc sẽ có một bộ trang phục bếp phù hợp. Tuy nhiên, đồng phục phải lựa chọn chất liệu tốt, có độ thấm ẩm cao. Nhằm đem lại sự thoải mái, tiện lợi, dễ dàng hoạt động cho người sử dụng. Ngoài ra còn phải bảo vệ đầu bếp trách khỏi các sự cố xảy ra trong môi trường làm việc. Như bị thương do bỏng, nhiệt độ phòng bếp cao, hay đổ tràn nguyên liệu trong khi chế biến,…

Đồng phục bếp có những phụ kiện gì?

Một bộ đồng phục đầu bếp đầy đủ thường bao gồm những phụ kiện sau:

  • Quần, áo đầu bếp
  • Mũ/nón đầu bếp
  • Khăn đầu bếp
  • Tạp dề đầu bếp
  • Giày đầu bếp

Mũ/nón đầu bếp

Mũ đầu bếp vải là một trong những phụ kiện không thể thiếu của người đầu bếp. Nó giúp giữ tóc của người đầu bếp được gọn gàng, sạch sẽ trong quá trình chế biến món ăn. Ngoài ra mũ đầu bếp còn là một biểu tượng đặc biệt của người làm nghề bếp.  

Một điều đặc biệt nếu bạn quan sát kỹ sẽ thấy trên mũ mỗi người đầu bếp sẽ có nếp gấp. Sự hiện diện của những nếp gấp là có ý nghĩa, có mục đích. Nếu nếp gấp càng nhiều thể hiện tay nghề của nghề của đầu bếp đó càng cao.

Một số loại mũ đầu bếp sử dụng phổ biến là:

  • Mũ nón hình nấm: Là loại mũ có hình dáng giống như một cây nấm, cao vừa phải và phía trên phồng ra.
  • Mũ bếp cao: Là loại mũ có hình ống trụ, ta thường thấy trong  những nhà hàng phong cách châu Âu, thường được bếp trưởng sử dụng.
  • Mũ nón có dây buộc: Là một khăn rằn có dây buộc. Thường dành cho nhân viên phụ bếp.
Mũ nón đầu bếp hình nấm
Mũ nón đầu bếp hình nấm

Áo đầu bếp

Áo đầu bếp thường là màu trắng, thiết kế với tay dài và được cấu tạo bằng 2 lớp vải. Vải thường dùng là cotton có phản xạ nhiệt để bảo vệ người đầu bếp tránh sức nóng của lửa, dầu,… trong khi chế biến. Áo đầu bếp màu trắng tượng trưng sự sạch sẽ, tinh khiết,gọn gàng. Thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc. Mà còn thuận lợi trong quá trình giặc giũ, vệ sinh áo khi bị dính vết bẩn cứng đầu khó xử lý. Ngoài ra, mặt trước áo được thiết kế với hai hàng cúc áo. Để có thể đổi qua lại  đảm bảo áo luôn sạch sẽ, che đi những vết bẩn nhỏ khi chế biến.

Vẫn có một số nhà hàng – khách sạn sử dụng đồng phục áo đầu bếp màu đen, xám,… Thiết kế tay áo dài, lở, in logo doanh nghiệp trước ngực, bảng tên, chức vụ,… Tùy vào nét đặc trưng riêng của nhà hàng – khách sạn.

quần áo đồng phục bếp lịch sự, gọn gàng
Quần áo đầu bếp thể hiện sự chuyên nghiệp

Khăn đồng phục bếp

Khăn đầu bếp là chiếc khăn quàng cổ có tác dụng thấm hút mồ hôi. Khi vào kho đông lạnh thực phẩm có tác dụng giữ nhiệt cơ thể. Bên cạnh tác dụng trên nó còn dùng để cầm máu khi gặp tai nạn, băng bó vết thương.

Mỗi một nhà hàng – khách sạn sẽ có một màu sắc khăn khác nhau. Qua màu sắc khăn cũng có thể phân biệt được trình độ, tay nghề của người đầu bếp. Khăn bếp thường sử dụng chất vải mềm, thoáng khí, hút mồ hôi tốt.

Ý nghĩa của việc mặc đồng phục bếp

Đầu tiên, việc mặc đồng phục bếp là để bảo vệ nhân viên trong bếp khi làm việc. Vì làm việc trong môi trường tiếp xúc với bếp nóng, khói,… Việc sử dụng chất liệu tốt để may đồng phục bếp giúp hạn chế các nguy hiểm, tai nạn trong khi làm việc.

Đồng phục bếp còn tạo động lực cho người đầu bếp làm việc tích cực, hiệu quả hơn. Tạo môi trường, không khí thoải mái khi làm việc. Qua bộ đồng phục tạo động lực cho người đầu bếp cố ngắn để có thêm nhiều nếp gấp trên mũ đầu bếp.

Trang phục bếp thể hiện trình đô, tay nghề, kỹ năng của người đầu bếp. Dựa vào số nếp gấp trên mũ, khăn mà họ đang mặc trên người. Tạo cảm giác an tâm, lòng tin đến khách hàng khi họ nhìn thấy người đầu bếp mặc đồng phục.

Đồng phục còn thể hiện tính chuyên nghiệp, nghiêm túc của người đầu bếp. Thông qua trang phục bếp cũng giúp cho các nhà hàng – khách sạn quảng bá hình ảnh. Quảng bá nét đặc biệt rộng rãi đến khách hàng hơn. Đây cũng là một phương pháp truyền thông, marketing tiết kiệm, mà đem lại hiệu quả.

Nhận xét đã đóng.