An Toàn Trên Cao, Dây Đai An Toàn

Dây Đai An Toàn Là Giải Pháp Số 1 Cho An Toàn Trên Không

Dây đai an toàn được ví như trợ thủ đắc lực bảo vệ an toàn cho người lao động đặc biệt là ở môi trường làm việc trên cao. Việc mất thăng bằng hoặc có những sự cố ngoài ý muốn không phải là việc hiếm khi xảy ra khi làm việc tại những nơi cao, do đó để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân người thực hiện công việc cũng như những không gây ảnh hưởng chung, cần ngăn chặn ngay những nguy cơ đó thật cẩn trọng. Vậy nên việc trang bị dụng cụ dây đai an toàn là vô cùng cần thiết.

1. Dây đai an toàn là như thế nào?

Dây đai an toàn là một trang thiết bị dụng cụ hỗ trợ và bảo vệ người lao động khỏi những rủi ro đáng tiếc. Có vai trò to lớn trong việc đảm bảo an toàn người dùng khi làm những công việc trên cao, giảm thiểu nguy hiểm khi xảy ra sự cố như mất thăng bằng, trượt chân, ngã từ trên cao,…

Khi xảy ra những sự cố kể trên, thân người sử dụng sẽ được dây đai giữ chặt và giữ cho người không rơi xuống hoặc giảm hết mức có thể lực rơi, giúp người công nhân tiếp đất an toàn nhất nhờ vào thiết kế tính cường lực hỗ trợ của dây đai.

2. Phân loại dây đai an toàn

2.1. Dây đai an toàn thắt lưng (đeo hông):

Giá thành loại dây này rẻ nhất và cũng được bán đại trà nhất. Với cơ cấu đơn giản chỉ có phần đai quấn quanh bụng vậy nên khuyến cáo người dùng chỉ sử dụng ở độ cao nhỏ, ít nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn và kiểm soát tốt tình hình.

Dây đai an toàn tiện lợi
Dây đai an toàn nhỏ gọn

2.2. Dây đai an toàn bán thân:

Đây là loại dây đai an toàn bán thân được thiết kế quấn quanh nữa thân người công nhân sử dụng, ôm sát vào cơ thể từ phần vai đến bụng.

Dây đai an toàn sợi bố
Dây đai an toàn bán thân đa dạng

Phù hợp trong môi trường độ cao làm việc vừa phải, tối đa 20m.

2.3. Dây đai an toàn toàn thân:

Với thiết kế tương tự như dây đai bán thân, tuy nhiên thêm vào đó là phần dây quấn quanh ở 2 đùi.

Lợi thế hơn so với 2 loại dây trên vì diện tích tiếp xúc với cơ thể lớn, khi xảy ra sự cố rơi ngã, người sử dụng được đỡ bởi nhiều dây an toàn quanh cơ thể, giảm được tối đa lực giật (nếu lực này xảy ra lớn sẽ vô cùng nguy hiểm vì gây nên những tác động đến cơ thể và có thể dẫn đến các tình trạng không mong muốn như trật khớp, gãy xương, chấn thương cột sống,…) và lực rơi tự do, giúp giảm thiểu được ảnh hưởng tới cơ thể người, đảm bảo tính mạng người dùng.

Dây đai an toàn đa sắc
Dây đai an toàn với thiết kế chắc chắn

Loại dây đai toàn thân này thường được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn do nó đảm bảo an tòan cao và sử dụng được ở những vị trí có độ cao khó như những tòa nhà cao chọc trời, những tòa cao ốc,…

3. Cấu tạo dây đai an toàn bảo hộ

Chúng có cấu tạo khá đơn giản với 3 bộ phận chính: thiết bị neo giữ, dây đai, đầu nối

3.1. Thiết bị neo giữ:

Hay còn gọi là chốt khóa, khả năng chịu lực cao, có thể lên đến hơn 2000 kg, có tác dụng nối và cố định dây đeo

3.2. Dây đai:

Là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người, làm bằng chất liệu tổng hợp chắc chắn. Được cố định bằng chốt kim loại. Nhiều lại còn được hỗ trợ miếng lót đệm giúp giảm cảm giác đau và khó chịu khi đeo trong thời gian dài.

3.3. Phần đầu nối:

Phần này giúp giữ thiết bị neo và dây đai. Có 2 loại chính là dây buộc và dây cứu sinh tự rút.

Dây buộc: chất liệu từ dây cáp hoặc dây thừng hoặc dây vải có độ co giản tốt, nhằm giảm lực sốc khi cơ thể đột ngột rơi xuống.

Dây cứu sinh tự rút: dây sẽ tự động kéo dài hoặc rút lại phụ thuộc vào sự di chuyển của người đeo, tuy nhiên khi xảy ra sự cố té ngã, dây sẽ tự động khóa lại ngăn hiện tương rơi tự do xảy ra.

Tùy thuộc vào mức độ và môi trường làm việc mà người dùng chọn sử dụng lại dây buộc hay dây cứu sinh tự rút.

Dây đai an toàn bảo vệ
Dây đai an toàn sử dụng trong thực tế

4. Lưu ý khi chọn và sử dụng dây

  • Chọn dây đai phù hợp với môi trường làm việc, tránh chọn các loại dây quá cồng kềnh sử dụng trong môi trường không quá cao và nguy hiểm gây khó chịu cho người đeo, ngược lại không chọn dây đai vó cấu tạo đơn giản như dây đai thắt lưng để sử dụng trong môi trường làm việc cao và nguy hiểm rủi ro lớn.
  • Trước khi sử dụng phải luôn kiểm tra chất lượng dây, xem kỹ lưỡng dây có bị sờn, đứt, hoặc dấu hiệu về mối nối hay không.
  • Kiểm tra sức chịu đựng của dây, khả năng đàn hồi.
  • Chú ý kiểm tra tuổi thọ của dây vì nó cũng ảnh hưởng rất lớn đến người sử dụng, có thể gây ra nhiều nguy hiểm khi sử dụng như đứt dây, kẹt khóa, hư mối nối, lỏng mối nối,…
  • Khi đeo cần chú ý cẩn thận xem xét lại các móc nối đã chắc chắn và đúng khớp hay chưa trước khi ra nới làm việc tránh những rủi ro đáng tiếc.

5. Nơi bán dây đai uy tín

Bảo Hộ Xanh là địa chỉ cung cấp các sản phẩm chuyên về bảo hộ nói chung và dây đai bảo hộ nói riêng, với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này và sự tín nhiệm từ khách hàng, Bảo Hộ Xanh tự tin là địa chỉ cung cấp uy tín và đem lại sản phẩm chất lượng, đảm bảo hài lòng khách hàng trong lần trải nghiệm đầu tiên.

Liên hệ ngay Bảo Hộ Xanh để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Nhận xét đã đóng.