Dụng Cụ Phòng Cháy Chữa Cháy, Bình Chữa Cháy, Thiết Bị Phòng Cháy Chữa Cháy

Các Loại Bình Cứu Hỏa Dạng Bột Và CO2 Chính Là Bạn Của Mọi Nhà Trong PCCC

các loại bình cứu hỏa

Hiện nay, tình trạng cháy nổ ở nước ta diễn ra ngày một nhiều. Theo Cục Cảnh sát PCCC, trong 6 tháng đầu năm 2021, cả nước xảy ra 1.154 vụ hỏa hoạn, gây ra thiệt hại đáng kể. Cụ thể, đã có 53 người chết, 77 người bị thương. Ngoài ra, ước tính thiệt hại về mặt tài sản là 288,76 tỷ đồng. Có thể thấy, những tổn thất do các vụ cháy gây ra vô cùng khủng khiếp. Vậy tại sao chúng ta không trang bị một trong các loại bình cứu hỏa ngay tại nhà? Mỗi gia đình nên có ít nhất một trong các loại bình cứu hỏa phổ biến. Nhờ đó, có thể bảo vệ mình và người thân, cũng như giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Bài viết dưới dây sẽ cung cấp một cách chi tiết nhất các thông tin về các loại bình cứu hỏa thông dụng nhất hiện nay. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Bình cứu hỏa là gì ?

Theo Wikipedia, bình chữa cháy (hay bình cứu hỏa) là một thiết bị phòng cháy chữa cháy trực tiếp và lưu động. Nó được dùng để kiểm soát hoặc thậm chí là dập tắt các vụ cháy nhỏ trong tầm kiểm soát. Các loại bình chữa cháy này sẽ có thể hạn chế được nguy hiểm nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách. Các báo cáo gần đây đều cho thấy hơn 90% vụ hỏa hoạn đã được kiểm soát nhờ vào việc sử dụng thích hợp các bình chữa cháy xách tay.

Các loại bình cứu hỏa phổ biến nhất hiện nay

Trên thị trường Việt Nam hiện tại, loại bình chữa cháy được sử dụng nhiều nhất là bình dạng bột và bình dạng khí CO2. Tuy hai loại bình cứu hỏa này có thể dập được nhiều đám cháy trong các trường hợp khẩn cách. Nhưng vì tính chất của mỗi vụ hỏa hoạn mỗi khác (ví dụ: nguyên nhân, loại lửa…). Nên chúng chỉ có thể được sử dụng trong một số trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó, mỗi loại bình lại có cách sử dụng khác nhau. Do đó, chúng ta cần tìm hiểu kỹ thông tin để tránh các rủi ro không đáng có.

bình chữa cháy

Bình cứu hỏa dạng bột

Bình cứu hỏa dạng bột có thành phần chính là bột khô. Loại bột này không đọc, không dẫn diện và có hiệu quả cao trong PCCC. Trong bình thì có nén khí N2 để dùng làm lực đẩy phun bột ra ngoài, dập tắt đám cháy.

Tùy theo từng tiêu chí cụ thế (đám cháy chất rắn, lỏng…), nó có thể được chia thành nhiều loại khác nhau. Trên thị trường hiện nay có 2 loại phổ biến là ABC và BC. Trong đó, ký tự A đại diện cho những đám cháy chất rắn. Còn chữ cái B thì đại điện cho những đám cháy chất lỏng. Và cuối cùng là chữ cái C, đại diện cho những đám cháy chất khí.

Do đó, có thể thấy bình ABC có thể trị được nhiều loại hỏa hoạn. Còn bình BC thì không thể dùng trong trường hợp cháy chất rắn.

bình chữa cháy bột

Bình cứu hỏa dạng khí CO2

Bình cứu hỏa khí CO2 sử dụng khí cacbonic được nén chặt trong bình với áp suất cao để dập lửa. Cơ chế vận hành chủ yếu là nó sẽ tạo điều kiện thiếu khí oxy. Và khiến cho đám cháy không thể bùng lên được nữa. Tất cả là nhờ khí CO2 trong bình gây loãng nồng độ hơi chất cháy cũng như làm lạnh và triệt tiêu đám cháy.

Bình chữa cháy khí CO2 có thể được dùng để dập nhiều loại hỏa hoạn. Chẳng hạn như chất cháy lỏng, chất rắn hóa lỏng, chất khí… Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không được sử dụng cho chất rắn có gốc hữu cơ, kim loại, than… Bởi vì khi sử dụng CO2 dập cháy có thể gây ra phản ứng hóa học, tạo ra khí độc CO.

Bên cạnh đó, loại bình chữa cháy này chỉ thích hợp đối vơi các đám cháy trong phòng kín, nơi khuất gió… Và sẽ không hiệu quả đối với các đám cháy ở nơi thoáng gió hay ngoài trời.

Có thể thấy bình chữa cháy dạng khí CO2 có chức năng tương tự như bình chữa cháy dạng bột loại BC đã đề cập phía trên. Khi mà nó sẽ hoạt động tốt nhất trong môi trường chất chảy lỏng và khí.

bình cứu hỏa co2

Cách sử dụng các loại bình chữa cháy dạng bột và CO2 hiệu quả

cách dùng các loại bình cứu hỏa

Đối với bình cứu hỏa dạng bột

Khi đám cháy vừa mới bắt đầu, bạn cần nhanh chóng mang bình chữa cháy đến gần địa điểm xảy ra vụ hỏa hoạn.

Ngay lúc này, bạn hãy nhớ rằng phải lắc đều nó trước khi sử dụng. Bạn cần xóc bình từ 3 đến 4 lần để bột được tơi ra và có hiệu quả đối với dập cháy.

Sau đó, khẩn trương giật chốt hãm kẹp chì. Lưu ý rằng phải hướng loa phun vào gốc lửa. Ngoài ra đối với các đám cháy ở bên ngoài, bạn cần chọn đầu hướng gió. Còn khi đám cháy ở phía trong thì bạn cần đứng ở ngay gàn cửa ra vào.

Kế tiếp, bạn cần kịp thời bóp van bình để phun bột chữa cháy vào đám lửa.

Cuối cùng, khi đám lửa đã yếu đi, cần đưa loa bình chữa cháy qua lại cho đến khi có thể dập tắt hoàn toàn.

Đối với những đám cháy chất lỏng bàn cần tránh phun trực tiếp vào chất cháy. Nhằm ngăn chúng bắn ra ngoài và gây cháy to hơn, khó kiểm soát hơn. Bạn cần phải phun bao phủ lên bề mặt đám cháy để đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với bình cứu hỏa dạng khí CO2

Khi hỏa hoạn xảy ra, bạn cần nhanh chóng mang bình chữa cháy dạng khí CO2 đến gần và tiếp cận với đám cháy.

Kế tiếp, dùng một tay cầm loa phun hướng vào gốc lửa. Đối với tay còn thì cần nhanh chóng mở khóa van bình.

Sau đó, phun khí CO2 vào đám cháy cho đến khi nó dừng hẳn mới ngừng.

Tương tự như bình chữa cháy dạng bột, bạn cũng cần tránh phun thẳng lên bề mặt chất lỏng cháy.

Đặc biệt, khi phun cần chú ý chỉ được cầm phần nhựa, cao su trên bộ phận vòi và loa phun của bình. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị bỏng lạnh.

Ngoài ra, khi tiến hành dập lửa trong phòng kín, bạn cần chú ý dự trù lối thoát sau khi phun. Đồng thời yêu cầu mọi người ra ngoài. Bên cạnh đó, không nên sử dụng loại bình này để dập lửa ở ngoài trời. Trong trường hợp bất đắc dĩ, cần phải chú ý chọn phun ở đầu hướng gió.

Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản các loại bình cứu hỏa

Vì các vụ hỏa hoạn xảy ra đột ngột, khó trở tay kịp nên bình chữa cháy cần đặt ở chỗ dễ thấy, dễ lấy. Chú ý đặt ở những nơi kho thoáng, tránh ánh nắng cũng như bức xạ nhiệt mạnh.

Khi di chuyển các bình chữa cháy cần nhẹ nhàng, tránh gây rung động mạnh.

Phải thường xuyên kiểm tra bình, ít nhất 3 tháng một lần để đảm bảo chất lượng. Cần thay thế các bộ phận như van khóa, vòi phun, loa phun nếu thấy hỏng.

Địa điểm mua các loại bình cứu hỏa chất lượng

Vì nhu cầu mua bình chữa cháy của người dân đang tăng cao nên hiện nay trên thị trường xuất hiện tràn lan các loại bình cũ, kém chất lượng nhằm trục lợi. Đã có nhiều trường hợp bình chữa cháy tự nổ hay xì bọt. Không những không dập được lửa mà còn có khả năng cao gây nguy hại cho gia chủ. Do đó, các gia đình cần lựa chọn nơi mua uy tín để tránh rước họa vào thân.

Vậy thì nên đến đâu để mua được các loại bình chữa cháy chất lượng nhất? Hãy tìm đến Bảo Hộ Xanh. Tại đây chúng tôi cung cấp đa dạng các loại bình chữa cháy dạng bột và CO2 với nhiều kích cỡ khác nhau. Các sản phẩm của chúng tôi đều có xuất xứ rõ ràng. Đảm bảo được sự an toàn, chất lượng. Mức giá mà chúng tôi đặt ra cũng vô cùng hợp lý. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp cả dịch vụ tư vấn chuyên nghiệm, tận tâm và hoàn toàn miễn phí.

giá các loại bình cứu hỏa

Bình Luận