Đồng Phục, Bảo Hộ Lao Động

Áo Chống Hóa Chất – Chống Lại Sự Xâm Nhập Của Chất Độc

Môi trường làm việc với hóa chất là một trong những môi trường cực kì độc hại, ảnh hưởng tới hô hấp, phổi và những phản ứng hóa học ngoài da. Bên cạnh những trang bị bảo hộ về hóa chất như mặt nạ phòng độc, khẩu trang chống hóa chất, găng tay, mũ,… thì áo chống hóa chất cũng là một loại đồ bảo hộ lao động không thể thiếu. Trong bài viết sau đây, baohoxanh.com sẽ cũng cấp cho bạn những thông tin hữu ích để biết rõ hơn tầm quan trọng của nó trong lao động như thế nào nhé.

I. Áo chống hóa chất là gì?

Áo chống hóa chất là một loại bảo hộ lao động chuyên biệt trong môi trường làm việc có hóa học và phản ứng độc hại. Công dụng của áo là giúp bảo vệ người ao động khỏi các vấn đề liên quan đến hóa chất như hóa chất bám vào da gây bỏng da, mùi hóa chất bám vào cơ thể,… Giúp người lao động an toàn hơn trong lúc làm việc.

II. Các loại áo chống hóa chất

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại áo khác nhau. Tùy theo nhu cầu sử dụng và tính chất công việc, mỗi loại mang lại một công dụng riêng

Loại 1: Áo chống hóa chất ở thể lỏng và thể khí

Dùng để bảo vệ người lao động khi làm việc với môi trường hóa học có thể lỏng và thể khí

áo chống hóa chất l1
Áo chống hóa chất loại 1

Loại 2: Áo chống hầu hết hóa chất trừ thể khí

Được thiết kế chuyên biệt cho người lao động với hầu hết các chất hóa học ở tất cả các thể trừ thể khí

áo chống hóa chất loại 2
Áo chống hóa chất loại 2

Loại 3: Áo chống hóa chất khi tiếp xúc trực tiếp với thể lỏng

Loại áo này được sử dụng để ngăn cách sự tiếp xúc của hóa chất lỏng với con người, tránh được các nguy cơ như phỏng, ăn mòn,…

áo chống hóa chất loại 3
Áo chống hóa chất loại 3

Loại 4: Áo chống bị văng bắn mức độ nặng

Áo chống bị văng bắn mức độ nặng này là loại mang kiểu thiết kế và chất liệu riêng biệt. Nhằm ngăn chặn sự văng bắn từ những phản ứng hóa học của hóa chất gây ảnh hưởng đến người lao động. Áo được thiết kế dày dặn và có chất lượng tốt, đảm bảo không bị chảy hoặc cháy nếu có hóa chất bắn lên người.

áo chống hóa chất l4
Áo loại 4

Loại 5: Áo chống lại sự thâm nhập của những vật thể hóa học, bụi hóa học, khí hóa học ở trong không khí.

Áo này có tác dụng tương tự như áo phẫu thuật của các bác sĩ. Nếu áo phẫu thuật của các bác sĩ có tác dụng chống vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Thì áo chống lại bụi hóa học và vật thể hóa học cũng vậy. Nó đảm bảo cho những tác nhân hóa học xung quanh không thể xâm nhập vào lớp da hay cơ thể người lao động.

áo loại 5
Áo chống hóa chất loại 5

Loại 6: Áo chống hóa chất bị văng bắn mức nhẹ

Cũng giống với áo chống bị văng bắn mức độ nặng. Áo có thiết kế chắc chắn, không xảy ra phản ứng hóa học với hóa chất, và đảm bảo an toàn cho người lao động. Khác một chút với áo chống văng bắn cấp độ nặng, loại áo này có kết cấu chất liệu nhẹ hơn và khác biệt một chút với loại áo đã kể trên. Loại áo này chỉ sử dụng cho hóa chất bị văng bắn cấp độ nhẹ.

áo loại 6
Áo chống hóa chất loại 6

III. Những nguyên tắc an toàn khi làm việc trong môi trường hóa chất

Khi làm việc với hóa chất, cần lưu ý những nguyên tắc sau:

1. Tuân thủ nghiêm ngặt quy định tại nơi làm việc

2. Khi muốn làm việc với hóa chất, hãy chuẩn bị chu đáo. Dự trù tình huống có thể xảy ra và định hướng trước cách xử lí

3. Mặc đồ bảo hộ và những dụng cụ bảo hộ cần thiết, áo bảo hộ, kính bảo hộ,…

4. Sử dụng đúng hóa chất bạn cần, có nhãn mác. Kiểm tra xem chúng có phải đúng loại bạn đang cần làm việc không

5. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

6. Chỉ sử dụng hóa chất đúng mục đích, đúng nơi. Không sử dụng lung tung bừa bãi.

7. Không ăn uống khi làm việc với hóa chất. Việc này là cực kì nguy hiểm bởi nếu phản ứng hóa học có tạo khí hoặc xảy ra phản ứng tạo lửa mạnh dữ dội, sẽ gây hại đến bản thân bạn.

8. Giữ cơ thể sạch sẽ, vệ sinh các bề mặt và dụng cụ trước và sau khi sử dụng

9. Tìm hiểu về các thiết bị bảo hộ, cứu hộ để biết cách sử dụng nếu có tai nạn

10. Hãy đảm bảo bạn là người hiểu biết về hóa chất. Nếu không hãy nhờ người phân tích và tách các hóa chất có khả năng gây cháy nổ ra.

IV. Những lưu ý khi chọn áo chống hóa chất

1. Chọn trang phục phù hợp với công việc

Như bạn thấy, nó có rất nhiều loại và chỉ phù hợp với mỗi đặc thù công việc khác nhau. Bạn không thể sử dụng loại áo này cho công việc nọ. Như vậy rất nguy hiểm.

2. Chọn áo có chất lượng đạt chuẩn

Hàng trôi nổi, hàng nhái ngày càng tinh vi và càng giống với sản phẩm chính hãng. Do đó bạn nên lựa chọn những nơi bán uy tín và có kiểm định nghiêm ngặt. Như vậy bạn mới có thể bảo vệ bản thân đúng cách và thực sự an toàn.

Tạm Kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà baohoxanh.com muốn đưa đến cho bạn. Qua bài viết này chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của một chiếc áo chống hóa chất. Bạn có thấy bài viết này hữu ích không? Mời bạn ghé thăm gian hàng của chúng mình tại trang web baohoxanh.com nhé.

Nhận xét đã đóng.